จีนยืนยันสนับสนุนแนวทางคลี่คลายความขัดแย้งทางการค้าภายใต้กรอบ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2018 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้เปิดเผยรายงานสมุดปกขาวที่มีใจความว่า จีนพยายามที่จะปกป้องการปฏิบัติงานขององค์การการค้าโลก (WTO) ในการจัดการกับความขัดแย้งทางการค้า และจีนเองก็สามารถจัดการความขัดแย้งที่มีร่วมกับประเทศสมาชิก WTO มาได้อย่างดีโดยตลอด

รายงานภายใต้ชื่อ "China and the World Trade Organization" หรือ "จีนและองค์การการค้าโลก" ของรัฐบาลจีนฉบับนี้ มีจุดประสงค์ที่จะชี้ให้เห็นว่า จีนได้ปฏิบัติตามเป้าหมายของ WTO มาโดยตลอด อีกทั้งเพื่ออธิบายจุดยืนและนโยบายของจีนที่เกี่ยวข้องกับการค้าระดับนานาชาติ รวมถึงแสดงวิสัยทัศน์และขั้นตอนในการปฏิรูประดับสูงและเปิดกว้างตลาดของประเทศ

ในรายงานระบุว่า "กลไกการจัดการความขัดแย้งของ WTO มีบทบาทสำคัญในการคงไว้ซึ่งการคาดการณ์ที่แน่นอนด้านการค้าระหว่างประเทศและเสถียรภาพของระบบการค้าทวิภาคี"

"จีนสนับสนุนสมาชิก WTO แก้ไขข้อพิพาททางการค้าภายใต้กรอบของ WTO" รายงานระบุ

ณ สิ้นสุดเดือนเม.ย. 2561 จีนได้นำข้อพิพาทจำนวน 17 กรณีเข้าสู่ที่ประชุม WTO โดยมีข้อพิพาทจำนวน 8 กรณีที่ได้รับการตัดสินแล้ว ขณะที่จีนเองถูกฟ้อง 27 กรณี ซึ่งมีการตัดสินไปแล้ว 23 ครั้ง

จีนได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อ WTO เนื่องจากประเทศสมาชิกได้ละเมิดข้อบังคับของ WTO และเพื่อป้องกันผลประโยชน์ของประเทศ รวมถึงความศักดิ์สิทธิ์ของกฎเกณฑต่างๆของ WTO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ