จีนสั่งปรับลดภาษีศุลกากรครั้งใหญ่ หวังกระตุ้นยอดนำเข้าในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 1, 2018 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้มีคำสั่งปรับลดอัตราภาษีศุลกากรครั้งใหญ่ในวันนี้ โดยคำสั่งดังกล่าวครอบคลุมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคและยานยนต์ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดนำเข้าของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สินค้าอุปโภคบริโภค 1,449 รายการได้มีการปรับลดภาษีลงจากระดับ 15.7% สู่ระดับ 6.9% ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ในบ้าน, อาหารและเครื่องดื่ม, เครื่องสำอาง และยา

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 5 ที่รัฐบาลจีนได้สั่งให้มีการลดภาษีสินค้าอุปโภคบริโภคนับตั้งแต่ปี 2558

นอกจากนี้ ทางการจีนยังได้ปรับลดภาษีรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ โดยภาษีรถยนต์จากเดิมที่มีการเรียกเก็บที่ระดับ 20-25% นั้น จะปรับลดลงเหลือ 15% ขณะที่ภาษีชิ้นส่วนรถยนต์จะลดลงเหลือ 6% จากระดับเดิมที่ 8-25%

นักวิเคราะห์เชื่อว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยหนุนให้อุปสงค์ในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยให้จีนบรรลุเป้าหมายดุลการค้า อีกทั้งยังช่วยให้แบ่งปันผลกำไรให้กับผู้ประกอบการทั่วโลก

นายซาน เจียนพิง นักวิเคราะห์จาก Chinese Academy of International Trade and Economic Cooperation กล่าวว่า "การเปิดให้สินค้าของต่างชาติเข้ามาขายในประเทศนั้น จะเป็นทางเลือกให้ชาวจีนได้ใช้สินค้าที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้บริษัทสัญชาติจีนพัฒนาตัวเองให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้"

อนึ่ง จีนได้ครองตำแหน่งประเทศผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของโลกมาเป็นเวลาถึง 9 ปี โดยมียอดนำเข้าคิดเป็นสัดส่วน 10.2% ของโลกเมื่อปีที่ผ่านมา โดยทางการจีนคาดว่า จีนจะนำเข้าสินค้ามูลค่ารวม 24 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 15 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ