สมาคมผู้ผลิตรถยนต์อังกฤษวิตกผลกระทบหากเจรจา Brexit คว้าน้ำเหลวประเด็นภาษี,การค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 6, 2018 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ารถยนต์แห่งประเทศอังกฤษ (SMMT) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ของอังกฤษอาจต้องเผชิญกับปัญหาด้านการลงทุนและการส่งออก หากการเจรจาข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายด้านการค้าและภาษีที่น่าพึงพอใจได้

สมาคม SMMT เตือนว่า หากไม่มีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับระบบการค้าและการจัดเก็บภาษีระหว่างอังกฤษและอีก 27 ชาติที่เหลือของสหภาพยุโรป (EU) นั้น ก็อาจทำให้ห่วงโซ่อุปทานและการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 10% ของเศรษฐกิจอังกฤษ ได้รับผลกระทบอย่างหนักได้

โฆษกของ SMMT กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัววานนี้ว่า "Brexit ไม่ได้สร้างผลประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมของเรา โดยเฉพาะในช่วงที่โลกกำลังเผชิญกับนโยบายกีดกันการค้า"

รัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของนางเทเรซา เมย์ ได้วางแผนที่จะสรุปข้อตกลงด้านการค้าของ Brexit ในสมุดปกขาว ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีจะหารือกันในประเด็นที่ว่า อังกฤษต้องการได้รับสิทธิใดบ้างจากสหภาพศุลกากรยุโรป รวมถึงตลาดเดี่ยวปลอดภาษีหลังจากที่แยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

ในปัจจุบัน อังกฤษไม่มีความขัดแย้งและมีการค้าแบบปลอดภาษีกับสมาชิกชาติอื่นๆในสหภาพยุโรป แต่อังกฤษอาจมีปัญหาเกี่ยวกับอัตราภาษีขององค์การการค้าโลก (WTO) หากไม่มีการจัดทำข้อตกลง Brexit หรือไม่ก็อาจมีการปรับลดภาษี หากสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกับสมาชิกสหภาพยุโรปชาติอื่นๆได้

โฆษกของ SMMT กล่าวว่า "สิ่งที่เราอยากเรียกร้องต่อรัฐบาลคือ หากยังไม่สามารถกำหนดแผนด้านศุลกากรและการค้าอย่างชัดเจนและน่าพึงพอใจกับสหภาพยุโรปได้ ก็ไม่ควรมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ