"หลี่ เค่อเฉียง" เผยจีนพร้อมรับมือนโยบายกีดกันการค้า ลั่นเดินหน้าเปิดกว้างเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 10, 2018 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เปิดเผยว่า จีนยังคงมุ่งมั่นในการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความสามารถในการรับมือกับนโยบายกีดกันทางการค้า

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน ได้เปิดเผยข้อความดังกล่าวขณะเข้าร่วมการประชุมด้านนวัตกรรมกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี

นายหลี่กล่าวว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีระหว่างจีนและเยอรมนีจะต้องหยุดชะงักลง หากปราศจากสภาพแวดล้อมในการลงทุนและการค้าที่มีเสรีและเปิดกว้าง

นายหลี่ยังกล่าวด้วยว่า สภาพการที่เป็นอยู่ทั่วโลก รวมถึงสงครามการค้าที่กำลังปะทุอยู่ในปัจจุบัน ไม่เพียงสร้างความเสียหายให้กับทุกฝ่าย แต่ยังเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของทุกประเทศที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลก พร้อมกับย้ำว่า ในส่งครามการค้าจะไม่มีผู้ชนะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้แสดงความเชื่อมั่นว่า จีนมีความสามารถในการรับมือกับความท้าทายและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ พร้อมเสริมว่า จีนจะสร้างความหลากหลายให้กับตลาดด้วยความเป็นธรรม, เปิดกว้าง และมีการแข่งขันที่โปร่งใส

นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในช่วงท้ายว่า แรงขับเคลื่อนเชิงบวกในการพัฒนาของจีนทุกวันนี้เป็นผลมาจากการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการเพิ่มแรงผลักดันของการเติบโตภายในประเทศ พร้อมกับกล่าวว่า จีนจะดำเนินการให้ดียิ่งขึ้นเพื่อรักษาการเติบโตให้ยั่งยืนและมีเสถียรภาพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ