อดีตรมว.อังกฤษเตือนแผน "ซอฟต์เบร็กซิต" ของ "เทเรซา เมย์" อาจทำลายข้อตกลงการค้าอังกฤษ-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2018 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด ดาวิส อดีตรัฐมนตรีฝ่ายกิจการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) ออกมาสนับสนุนความคิดเห็นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่มองว่า แผนซอฟต์ เบร็กซิต (Soft Brexit) ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจทำลายข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและสหรัฐ

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้เผยแพร่สมุดปกขาว (white paper) หรือรายงานสรุปเกี่ยวกับการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาโดยมีเนื้อหาครอบคลุมถึงการยอมรับกฎระเบียบด้านมาตรฐานอาหารและการซื้อขายสินค้าของ EU

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนอังกฤษได้โยนระเบิดทางการทูตใส่อังกฤษในวันเดียวกับที่สมุดปกขาวถูกเผยแพร่ออกมาด้วยการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะซัน ว่า ข้อเสนอ Brexit ของเมย์ "อาจนำไปสู่การสิ้นสุดความสัมพันธ์ทางการค้ากับสหรัฐอเมริกา" ซึ่งเป็นผลประโยชน์หลักที่ผู้สนับสนุน Brexit หวังจะให้เกิดขึ้นจากการแยกตัวจาก EU

นอกจากนี้ นายเดวิด ดาวิส อดีตรัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit ซึ่งแม้จะกลับมาร่วมการแถลงข่าวกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับแผนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของนางเมย์ไปตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ ยังได้ออกมาสนับสนุนความเห็นของปธน.ทรัมป์ว่า เป็นสิ่งที่ถูกต้อง

นายดาวิสกล่าวว่า สมุดปกขาวที่ถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลอ้างว่าเป็นข้อกำหนดปกติธรรมดาที่นำมาใช้กับ EU นั้น ทำให้ตอนนี้เราต้องเผชิญกับการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวะเดียวกันกับกฎข้อบังคับด้านสินค้าของ EU และน่าโชคร้ายที่มันจะทำลายโอกาสที่ Brexit นำมาให้กับเรา"

"โอกาสของการเป็นพันธมิตรทางการค้าที่น่าเชื่อถือจะถูกทำให้หมดไป และเราจะไม่สามารถสร้างการค้าเสรีขึ้นมาได้อย่างที่ปธน.ทรัมป์ได้ชี้ให้เห็นว่ามันจะทำลายโอกาสของข้อตกลงระหว่างอังกฤษ-สหรัฐ" นายดาวิสระบุในบทความบนเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่นายดาวิสออกมาสนับสนุนความเห็นของปธน.ทรัมป์ในครั้งนี้จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับนางเมย์ ซึ่งกำลังเผชิญความยากลำบากหลังจากนายดาวิสหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ก่อนที่นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษจะยื่นหนังสือลาออกตามในวันถัดมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ