World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2018 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมิ.ย. โดยสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังจากพุ่งขึ้น 1.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยว่า ทั้งสองรู้สึกพึงพอใจกับการประชุมสุดยอดระดับทวิภาคซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์เมื่อวานนี้ แม้ประเด็นปัญหาต่างๆจะยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

-- ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐยังคงยืนยันผลการประเมินที่ว่า รัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 หลังจากที่ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ดูเหมือนจะเชื่อคำพูดของรัฐบาลรัสเซียในประเด็นดังกล่าว

-- สำนักข่าว KCNA รายงานว่าเกาหลีเหนือประกาศเตรียมนิรโทษกรรมนักโทษก่อนวันฉลองวันสถาปนาประเทศเกาหลีเหนือครบรอบ 70 ปี ในวันที่ 9 ก.ย. ที่จะถึงนี้ โดยการนิรโทษกรรมซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ส.ค.นี้ เป็นการนิรโทษกรรมสำหรับผู้ที่กระทำความผิดต่อรัฐและประชาชน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่ของจีนยังคงทรงตัวในเดือนมิ.ย. เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์อย่างเคร่งครัด

-- สมาคมผู้ผลิตรถยุโรปเปิดเผยว่า ยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ ซึ่งเป็นปัจจัยสะท้อนยอดขายรถในสหภาพยุโรปเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 5.2% แตะระดับ 1.57 ล้านคัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- นายลิม กวน อึ้ง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียจะนำมาตรการเรียกเก็บภาษียอดขายและบริการ (SST) กลับมาใช้อีกครั้งในวันที่ 1 ก.ย.นี้ และคาดว่าการเก็บภาษี SST จะสร้างรายได้ถึง 4 พันล้านริงกิต (0.99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- รัฐสภาอังกฤษมีมติเห็นชอบแผนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ด้วยคะแนนเสียง 318-285 แม้ต้องเผชิญกับวิกฤตการเมือง หลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ Brexit หลายคนได้ยื่นหนังสือลาออก เพื่อแสดงจุดยืนประท้วงต่อต้านแผนการดังกล่าว

-- คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนยังคงเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจที่ระดับ 6.5% ในปีนี้ แม้ว่าสถานการณ์ด้านการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจเป็นอุปสรรคสำหรับเศรษฐกิจจีนในช่วงครึ่งปีหลัง

-- ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (EU) ได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีแล้วในวันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการยกเลิกการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์หลายรายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ