เกาหลีใต้เตรียมทบทวนกฎหมายช่วยบริษัทที่สูญเสียรายได้จากการทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2018 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อเกาหลีใต้รายงานข่าวโดยอ้างแถลงการณ์จากกระทรวงการรวมชาติว่า ทางการเกาหลีใต้ได้วางแผนที่จะทบทวนกฎหมายใหม่ เพื่อช่วยสนับสนุนบริษัทที่สูญเสียรายได้จากการทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

ภายใต้การทบทวนกฎหมายใหม่ รมว.กระทรวงการรวมชาติจะมีอำนาจในการสั่งจำกัดหรือแบนธุรกิจระหว่าง 2 เกาหลี รวมถึงการแลกเปลี่ยนต่างๆ แต่กฎหมายดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเสียก่อน

ทั้งนี้ การจำกัดหรือการสั่งห้ามนั้นจะพิจารณาเป็นรายกรณี อาทิ การควบคุมธุรกิจอย่างไม่ธรรมของเกาหลีเหนือ, การยั่วยุทางทหารที่เป็นการคุกคามความปลอดภัยของชาวเกาหลีใต้ที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ และการฝ่าฝืนข้อตกลงระหว่าง 2 เกาหลี

หากโครงการความร่วมมือระหว่าง 2 ชาติถูกจำกัดหรือสั่งห้าม รัฐบาลเกาหลีใต้สามารถใช้มาตรการที่จำเป็นในการสนับสนุนบริษัทของเกาหลีใต้ที่สูญเสียรายได้จากการทำธุรกิจร่วมกับเกาหลีเหนือ

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นการปกป้องบริษัทของเกาหลีใต้ที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้สั่งปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองในเดือนก.พ. 2559 เนื่องจากเกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธในเดือนม.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปิดนิคมอุตสาหกรรมครั้งนั้นได้สร้างความเสียหายให้กับบริษัทเกาหลีใต้ที่มีโรงงานในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ