World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตนได้ชี้แจงต่อนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐว่า ญี่ปุ่นต่อต้านภาษีนำเข้ารถยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ที่สหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา อีกทั้งยังได้พูดคุยเกี่ยวกับจุดยืนของญี่ปุ่นระหว่างการหารือทวิภาคีนอกรอบในที่ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการคลังกลุ่ม G20 ในกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวานนี้

-- นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสสั่งให้มีการเปลี่ยนแปลงทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตัว หลังจากเกิดเหตุการณ์หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยลงมือทำร้ายกลุ่มผู้ประท้วงในวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา

-- นายโดมินิก ราบบ์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit คนใหม่ของอังกฤษเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า อังกฤษจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป(EU) ได้ในภายในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมย้ำว่า อังกฤษได้เตรียมแผนการรับมือในกรณีที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวเอาไว้แล้ว

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้เปิดฉากการตรวจสอบเหล็กกล้าแบบท่อน เหล็กกล้ารีดร้อน และเหล็กกล้าแบบแผ่น ที่นำเข้าจากสหภายุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย ตามมาตรการต่อต้านการทุ่มตลาด (AD) หลังจากบริษัทชานซี ไถ้กัง สแตนเลส สตีล ได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องว่าสินค้าเหล็กกล้าที่นำเข้าจากประเทศเหล่านี้ อาจมีการทุ่มตลาด

-- กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้มีแผนที่จะเดินหน้าโครงการรถไฟและถนน เพื่อเชื่อมโยงทางรถไฟและถนนหนทางของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือในปีนี้

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดนำเข้าข้าวฟ่างของจีนลดลง 38.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ผ่อนคลายลงชั่วคราว อันเนื่องมาจากการที่กระทรวงพาณิชย์จีนได้ประกาศยุติการตรวจสอบเรื่องการต่อต้านการทุ่มตลาดผลิตภัณฑ์ข้าวฟ่างที่นำเข้าจากสหรัฐ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและไม่สอดคล้องกับประโยชน์ของประชาชน

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ทวีตข้อความเตือนนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ว่า "อย่า แม้แต่จะข่มขู่สหรัฐอีกแม้แต่ครั้งเดียว ไม่เช่นนั้นจะต้องเผชิญกับเจ็บปวดกับผลของการกระทำที่รุนแรงในระดับที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์"

"สหรัฐจะไม่ทนต่อคำพูดของคุณที่สะท้อนถึงความรุนแรงและความตายอีกต่อไป จงระวังให้ดี!" ทรัมป์ทวีตข้อความเตือนประธานาธิบดีอิหร่าน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นเซินตินห์พัดขึ้นฝั่งที่ทางเหนือของเวียดนามแล้วในขณะนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชิวิตอย่างน้อย 22 ราย และสูญหาย 12 ราย นอกจากนี้ยังทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 26 ราย เนื่องจากน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ของประเทศรวมถึงกรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศ

-- สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (SAMR) เปิดเผยว่า จีนเข้าปราบปรามและกวาดล้างโฆษณาเท็จที่ผิดกฎหมายจำนวน 8,104 รายการ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 ซึ่งเพิ่มขึ้น 64.2 % เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้มาตรการที่เข้มงวดในเมืองใหญ่

ทั้งนี้ ในไตรมาสที่สิ้นสุด ณ สิ้นเดือนมิ.ย. สถาบันการเงินของจีนได้ปล่อยกู้จำนวนรวม 23.84 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ ให้กับผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้น 18.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ก็ลดลง 1.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้

-- นายเมาริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาได้แสดงความพอใจเกี่ยวกับความคืบหน้าในการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลมาเลเซียหันไปใช้พันธบัตรอิสลามประเภทระยะยาวเพื่อเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาขาดดุลและลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่องนั้น เป็นปัจจัยที่สนับสนุนความน่าเชื่อถือของมาเลเซีย

มูดี้ส์ ระบุในรายงานซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ว่า "เรามองว่าการเปลี่ยนไปใช้พันธบัตรอิสลามเป็นเครื่องมือทางการเงินนั้น เป็นสิ่งที่ดีต่อเครดิตของมาเลเซีย เพราะเครื่องมือเหล่านี้มีเสถียรภาพมากกว่าพันธบัตรทั่วไป ทั้งยังมีความแตกต่างไปจากโครงสร้างหนี้ของมาเลเซีย"

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงในช่วง 4-6 เดือนหน้า โดยอ้างอิงจากดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.

แถลงการณ์ระบุว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.ขยายตัวเพียง 1.1% แตะที่ 117.8 จุด ซึ่งต่ำกว่าระดับของเดือนเม.ย.ที่ 119.1 จุด

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้สั่งการให้มีการตรวจสอบวัคซีนที่ผลิตโดยไม่ได้มาตรฐาน และสั่งให้ใช้มาตการลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากทางการจีนพบว่า บริษัท Changsheng Biotechnology ผู้ผลิตวัคซีนของจีน ทำการปลอมแปลงข้อมูลวัคซีนพิษสุนัขบ้า และถูกสั่งระงับการผลิตวัคซีนแล้ว แม้ในปัจจุบันจะยังไม่มีหลักฐานถึงอันตรายจากวัคซีน แต่เหตุอื้อฉาวดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกอย่างรุนแรงในจีน

-- นางกัง คยุง-วา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ปฎิเสธความกังวลเกี่ยวกับการนานาประเทศผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่าวิธีดังกล่าวเป็น "ข้อยกเว้น" เพื่อส่งเสริมการโครงการพัฒนาระหว่างสองเกาหลี

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 0.6% ในเดือนมิ.ย. เทียบกับระดับ 0.4% ในเดือนพ.ค.

ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมค่าที่อยู่อาศัยและค่าขนส่งทางบกส่วนบุคคล ขยายตัว 1.7% ในเดือนมิ.ย. จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 1.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ