รมว.ต่างประเทศสหรัฐประกาศแผนลงทุน 113 ล้านในอินโด-แปซิฟิก หวังคานอิทธิพลจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2018 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้ประกาศแผนการลงทุนครั้งใหม่ของสหรัฐในวงเงิน 113 ล้านดอลลาร์ สำหรับภาคเทคโนโลยี พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับภูมิภาคนี้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แผนการลงทุนใหม่ครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลที่จีนมีในเอเชียและภูมิภาคอื่นๆ จากการที่รัฐบาลจีนได้เดินหน้านโยบาย "One Belt, One Road" เพื่อเชื่อมโยงประเทศแถบเส้นทางสายไหมให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

รัฐบาลสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์แผนการลงทุนของจีนในโครงสร้างพื้นฐานที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศว่าเป็นตัวอย่างของ "เศรษฐกิจแบบเอาเปรียบ" ที่ไม่ได้ช่วยสร้างงานหรือส่งเสริมเศรษฐกิจในประเทศปลายทาง แต่กลับทิ้งหนี้สินอันมหาศาลไว้ในประเทศนั้น

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ต่อหอการค้าสหรัฐว่า สหรัฐอเมริกา "จะไม่มีวันครอบงำภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก" และ "เราจะคัดค้านประเทศใดก็ตามที่ทำเช่นนั้น"

"รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของปธน.ทรัมป์มีเป้าหมายในการยกระดับการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก" นายปอมเปโอ กล่าว "เราเชื่อในความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ หาใช่อาณานิคมทางยุทธศาสตร์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ