คณะทำงาน "ทรัมป์" เล็งออกมาตรการลดก๊าซเรือนกระจกใหม่ แต่เมินตั้งเป้าการปรับลด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2018 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้เสนอให้มีการนำมาตรการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์จากโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินกลับมาใช้อีกครั้ง แต่จะไม่มีการระบุเป้าหมายการปรับลดก๊าซเรือนกระจกเหมือนกับสมัยรัฐบาลบารัค โอบามา เคยให้การสนับสนุน

สำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) ได้เสนอ "กฎระเบียบใหม่เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก" หรือที่เรียกว่า "Affordable Clean Energy Rule (ACE)" ด้วยการอนุญาตให้รัฐต่างๆ ร่างมาตรการเพื่อจำกัดปริมาณการปล่อยก๊าซในโรงงานพลังงาน

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวของคณะทำงานทรัมป์ไม่ได้ครอบคลุมถึงการกำหนดเป้าหมายการปรับลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เมื่อเทียบกับกับแผน "Clean Power Plan (CPP)" ของอดีตปธน.โอบามาที่เรียกร้องให้มีการลดการปล่อยก๊าซมลพิษจากโรงงานพลังงานลง 32% จากระดับของปี 2548 ภายในปี 2573

"กฎระเบียบ ACE ได้ถูกนำมาใช้แทนกฎระเบียบเดิมของคณะทำงานชุดก่อน และแทนที่นโยบาย CPP ซึ่งเป็นนโยบายที่สร้างภาระ โดยกฎ ACE จะให้อำนาจแก่รัฐต่างๆส่งเสริมความเป็นอิสระด้านพลังงาน และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงาน" สำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมของสหรัฐระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมของสหรัฐคาดการณ์ว่า การนำกฎระเบียบ ACE มาใช้แทนแผน CPP นั้น จะช่วยสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเป็นวงเงินสุทธิ 400 ล้านดอลลาร์ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ