World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและจีนต่างประกาศบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันรอบที่ 2 ในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ แล้วในวันนี้ ขณะที่สงครามการค้าระหว่างสองชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจกำลังทวีความรุนแรงขึ้น

-- จีนเตรียมยื่นร้องเรียนเรื่องมาตรการจัดเก็บภาษีของสหรัฐต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ภายหลังจากที่มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีนได้มีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้

-- รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศเลื่อนสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไปเป็นวันที่ 10 ก.ย. หลังจากที่นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียต้องเผชิญกับวิกฤตภายในพรรค หลังจากที่คว้าชัยไปอย่างเฉียดฉิวในการลงคะแนนเสียงเลือกหัวหน้าพรรค

-- นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ประกาศในระหว่างการแถลงข่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่า จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคลิเบอรัลอีก และจะจัดการประชุมพรรคในวันพรุ่งนี้

-- สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ออกมาปฏิเสธคำขอการจัดตั้งกองทุน ETF ที่ลงทุนในบิตคอยน์ โดยบริษัทที่พยายามขออนุมัติก่อตั้งกองทุน ETF เพื่อลงทุนในบิตคอยน์ ได้แก่ ProShares, Direxion และ GraniteShares

-- ซาอุดิอาระเบียได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของสื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งระบุว่า ทางการซาอุดิอาระเบียได้ยกเลิกแผนการนำหุ้นของบริษัทซาอุดิ อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยซาอุดิอาระเบียชี้แจงว่า ทางรัฐบาลเพียงแต่เลื่อนแผนการดังกล่าวออกไปเท่านั้น

-- พรรคแรงงานอังกฤษชี้การถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปโดยปราศจากซึ่งข้อตกลง (Brexit with no deal) นั้น จะเป็นหายนะ และยังเป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงของรัฐบาลในการเจรจาต่อรองเพื่อประเทศ

-- เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกประมาณ 4 ล้านรายอาจถูกล้วงข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ผิด เนื่องจากการใช้แอปอื่น ๆ เช่น แอปทำนาย แอปดูดวงต่างๆ พร้อมระบุว่า เฟซบุ๊กได้แบนแอป myPersonality เนื่องจากแอปดังกล่าวไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับผู้ตรวจสอบของเฟซบุ๊กได้ อีกทั้งยังนำข้อมูลส่วนตัวไปให้กับบรรดานักวิจัยและบริษัทอื่น ๆ

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ และธนาคารกลางสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ ขยายตัว 0.6% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับการขยายตัวระดับเดียวกับเมื่อเดือนมิ.ย. ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานของธนาคารกลางสิงคโปร์ ซึ่งไม่นับรวมต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยและการขนส่งภาคพื้นดินของเอกชน ขยายตัวแตะ 1.9% ในเดือนก.ค. จากระดับเดือนมิ.ย.ที่ 1.7%

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของฝรั่งเศส ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 55.1 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 54.4 ในเดือนก.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนี เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 55.7 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับ 55.0 ในเดือนก.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 54.4 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 54.3 ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ