World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2018 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและจีนได้ปิดฉากการเจรจาการค้าเมื่อคืนนี้ ซึ่งไม่ปรากฏความคืบหน้าแต่อย่างใด และอาจไม่มีการเจรจาการค้ารอบใหม่จนกว่าสหรัฐจะเสร็จสิ้นการเลือกตั้งการสมัยเดือนพ.ย.นี้

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน โดยเมื่อวานนี้สหรัฐและจีนต่างก็ประกาศบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันรอบที่ 2 ในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

-- รัฐบาลอังกฤษได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการเตรียมตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง (Brexit with no deal) เมื่อคืนนี้ เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนรับทราบเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับการถอนตัวจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง โดยรายงานดังกล่าวเป็นการเน้นย้ำจุดยืนของอังกฤษว่า อังกฤษพร้อมที่จะเดินออกจากโต๊ะเจรจาหากไม่มีข้อตกลงที่น่าพอใจ

อังกฤษได้เปิดเผยรายงาน Brexit with no deal ชุดแรกซึ่งมีจำนวน 25 ฉบับ จากทั้งหมด 80 ฉบับ โดยรัฐบาลอังกฤษซึ่งกำลังเผชิญกับแรงกดดันทั้งจากภายในประเทศและระดับภูมิภาคนั้น ได้เผยแพร่รายงานดังกล่าวเพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนเตรียมความพร้อมในการรับมือกับกรณีที่ร้ายแรงที่สุด หากอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลงในท้ายที่สุด

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาเตือนว่า ตลาดหุ้นจะดิ่งลงอย่างหนัก ถ้าหากว่าเขาถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง โดยปธน.ทรัมป์กำลังเผชิญกับมรสุมทางการเมือง หลังจากที่ผู้ใกล้ชิดต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย นับตั้งแต่นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความที่ยอมสารภาพผิดในคดีอาญาทั้ง 8 คดี และนายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ถูกศาลสหรัฐตัดสินจำคุกในข้อหาก่อกวนพยานในคดีที่รัสเซียอาจมีส่วนก้าวก่ายการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์เตือนตลาดเกิดใหม่อาจได้รับผลกระทบด้านลบจากมรสุมทางการเมืองของปธน.ทรัมป์ เนื่องจากผู้นำสหรัฐอาจพยายามดึงความสนใจจากประเด็นทางการเมืองของตน ไปที่นโยบายต่างประเทศแทน

-- นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า การที่นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้การยอมรับสารภาพผิดในคดีอาญาทั้ง 8 คดี ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่าปธน.ทรัมป์มีความผิดในคดีแต่อย่างใด

"ท่านประธานาธิบดีเคยพูดไว้ว่า ท่านไม่ได้ทำสิ่งใดผิด และไม่มีการตั้งข้อหาต่อท่านแต่อย่างใด การที่นายโคเฮนยอมรับผิด ไม่ได้มีความหมายต่อตัวท่านประธานาธิบดีแต่อย่างใด" นางแซนเดอร์สกล่าว

-- นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 23-25 ส.ค.นี้ โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันที่ 24 ส.ค. ขณะที่หัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด และสิ่งบ่งชี้สำหรับทิศทางนโยบายการเงิน"

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งเป็นไตรมาส 1 ของปีงบการเงินบริษัท พุ่งขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยได้รับอานิสงส์จากตลาดอีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่ง และการขยายตัวของธุรกิจคลาวด์

ทั้งนี้ บริษัทเปิดเผยว่ารายได้พุ่งขึ้น 61% สู่ระดับ 8.092 หมื่นล้านหยวน (1.223 หมื่นล้านดอลลาร์) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.075 หมื่นล้านหยวน

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บสาหัส 1 ราย หลังเกิดเหตุมือมีดไล่แทงผู้คนในชานกรุงปารีสเมื่อวานนี้ ขณะที่ทางด้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ออกแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า กองทุนความมั่งคั่งของซาอุดิอาระเบียเตรียมเข้ากู้ยืมเงินจำนวน 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ จากธนาคารระหว่างประเทศ หลังจากที่แผนการเสนอขายหุ้นบริษัทซาอุดิ อารามโค ได้ประสบภาวะชะงักงัน

-- แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป กำลังหารือกับบริษัทคู่ค้าผลิตรถยนต์ในจีน เกี่ยวกับการยุติการเป็นหุ้นส่วนผลิตรถยนต์ เนื่องจากยอดขายที่ตกต่ำ

ซูซูกิกำลังตัดสินใจอย่างระมัดระวัง เนื่องจากหากบริษัทถอนตัวออกจากตลาดจีน การที่จะกลับเข้าไปใหม่จะไม่ใช่เรื่องง่าย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 โดยปรับตัวลง 2,000 ราย สู่ระดับ 210,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 215,000 ราย

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ อ่อนตัวลงสู่ระดับ 55.0 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน หลังจากแตะ 55.7 ในเดือนก.ค.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 1.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 627,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากแตะระดับ 638,000 ยูนิตในเดือนมิ.ย.

สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) เปิดเผยดัชนียอดค้าปลีกดีดตัวสู่ระดับ 24 ในเดือนส.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะลดลงสู่ระดับ 13 อย่างไรก็ดี เครือข่ายห้างค้าปลีกรายใหญ่คาดการณ์ถึงการลดการจ้างงานลงอย่างมากในช่วงหลายเดือนข้างหน้า โดยตัวเลขคาดการณ์แนวโน้มการจ้างงานดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งขณะนั้นอังกฤษกำลังเผชิญวิกฤตการเงินทั่วโลก

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการรายงานในวันนี้ ทางการเยอรมนีมีกำหนดรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 เวลา 13.00 น. ตามเวลาไทย

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค. โดยจะมีการเปิดเผยในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ