สนง.คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยเศรษฐกิจฟื้นตัว แต่เงินเฟ้อและส่งออกยังชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2018 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เปิดเผยรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนสิงหาคมในวันนี้ โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าเงินเฟ้อและการขยายตัวของการส่งออกจะชะลอตัวลงก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้นในจังหวะที่ช้าลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงช่วงขาขึ้นของราคาสินค้าและบริการที่หยุดชะงัก แม้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ผ่อนคลายมาตรการการเงินเชิงรุกก็ตาม

รายงานยังระบุด้วยว่า การส่งออกกำลัง "หยุดชะงัก" ซึ่งแสดงถึงมุมมองที่เป็นลบกว่ารายงานเดือนกรกฎาคมที่ระบุว่า "ฟื้นตัวขึ้น" โดยรายงานยังได้เตือนเรื่องความเสี่ยงในด้านต่างๆ ทั้งความขัดแย้งของการค้าระหว่างประเทศ และความผันผวนในตลาดการเงิน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับการคุกคามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้เรียกเก็บภาษีนำเข้ารถ ซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกอย่างญี่ปุ่น

แม้ว่าจะมีปัจจัยเหล่านี้ แต่สำนักงานคณะรัฐมนตรียังคงระดับการประเมินไว้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนและการใช้จ่ายด้านเงินทุนที่แข็งแกร่ง ตลอดจนสถานการณ์ด้านการจ้างงานที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ