ปธน.เกาหลีใต้วอนสภาหนุนฟื้นศก.-กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ได้ผลักดันรัฐสภาให้สนับสนุนกระบวนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ พร้อมเรียกร้องการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง ระบุว่า ประชาชนคาดหวังให้รัฐสภาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ โดยตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการใช้ความพยายามร่วมกัน อย่างน้อยก็ในประเด็นปากท้องของประชาชนและเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว พร้อมกล่าวว่า ประชาชนต่างผิดหวังเนื่องจากกฎหมายถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนธุรกิจส่วนตัวและธุรกิจขนาดเล็ก ขณะเดียวกันผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผ่อนคลายกฎระเบียบที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วม และนโยบายหรือระบบที่ดีจะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อมีผลบังคับใช้ก่อนที่จะสายเกินไป

ข้อเรียกร้องของผู้นำเกาหลีใต้มีขึ้นท่ามกลางปัญหาการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างขั้นต่ำที่หลายฝ่ายเชื่อว่าจะเป็นการบีบบังคับใช้บริษัทท้องถิ่นปรับลดตำแหน่งงานลง เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่เพสูงขึ้น

ทั้งนี้ ค่าจ้างขั้นต่ำของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นถึง 16.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 7,530 วอน (6.75 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมง ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และรัฐบาลกำหนดจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 10.9% สู่ระดับ 8,350 วอนต่อชั่วโมงภายในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ