จีนยันเดินหน้าใช้นโยบายกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 7, 2018 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหยียน เผิงเซิง โฆษกสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) กล่าวว่า จีนจะเดินหน้าใช้นโยบายที่ลดความเข้มงวดในการเข้าถึงตลาด พร้อมยกระดับการสนับสนุนทางการเงินแก่การลงทุนภาคเอกชนและธุรกิจต่างๆ

นายเหยียน กล่าวว่า จีนจะผ่อนปรนข้อห้ามด้านการลงทุนของภาคเอกชนในภาคส่วนต่างๆ อาทิ การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน บริการสาธารณะ การดูแลผู้สูงอายุ และการสาธารณสุข

นายเหยียนระบุว่า จีนจะสนับสนุนให้รัฐบาลท้องถิ่นจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนของภาคเอกชนในโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานและกระตุ้นให้สถาบันการเงินใช้เทคโนโลยีบิ๊กดาต้าสำหรับการเปิดกองทุนกู้ยืมให้กับธุรกิจภาคเอกชน

นอกจากนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าพัฒนาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และยกระดับมาตรการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย

ขณะเดียวกัน จีนจะหาทางดึงดูดภาคเอกชนให้เข้ามาร่วมลงทุนในโครงการสร้างสนามบินและรถไฟความเร็วสูง

นายฮาน ซีเฟิง เจ้าหน้าที่จาก NDRC กล่าวว่า ด้วยนโยบายของจีนที่เอื้อต่อการลงทุน คาดว่า การลงทุนภาคเอกชนจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การลงทุนภาคเอกชนของจีน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 60% ของการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ปรับตัวขึ้น 8.8% เมื่อเทียบรายปีในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 8.4% ในช่วง 6 เดือนแรก

ในช่วงสิ้นปี 2560 ธุรกิจเอกชนของจีนมีส่วนในการสนับสนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ได้ในสัดส่วนมากกว่า 60% และสร้างงานในเขตเมืองอีกกว่า 80%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ