World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 24, 2018 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 25-26 ก.ย.นี้ ขณะที่มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

-- ญี่ปุ่นยอมรับข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ต้องการเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคี โดยหวังที่จะได้รับการยกเว้นการเรียกเก็บภาษีอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศจากสหรัฐ

-- เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินถล่มครั้งใหญ่ 2 แห่ง อันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุ "ไต้ฝุ่นมังคุด" นั้น ได้เพิ่มขึ้นเป็น 95 รายแล้วในขณะนี้

-- สหรัฐบังคับใช้มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์แล้ววันนี้ นับเป็นสถานการณ์ที่บานปลายในช่วงสงครามการค้าของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก

-- จีนได้บังคับใช้มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐแล้ววันนี้ วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ นับเป็นการตอบโต้ในทันทีหลังจากที่สหรัฐได้จัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีนเพิ่มเติมและมีผลบังคับใช้ในวันนี้เช่นกัน

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมเข้าร่วมการประชุมวิภาคีกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ที่มหานครนิวยอร์กของสหรัฐในวันอังคารนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

-- รัฐบาลจีนได้เผยแพร่รายงานสมุดปกขาวในวันนี้ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการแสดงจุดยืนของจีนที่มีต่อความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ และการหาทางออกที่สมเหตุสมผล

-- บริษัท สกาย ได้ตอบรับข้อเสนอบริษัท คอมแคสต์ อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ หลังจากที่คอมแคสต์ รุกเพิ่มวงเงินประมูลซื้อกิจการบริษัท สกาย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเคเบิลทีวีของยุโรป เป็น 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อโค่นคู่แข่งอย่างทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์

-- ผลการสำรวจของมอร์ สตีเฟ่น บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจจากสหราชอาณาจักรพบว่า การใช้จ่ายด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) ในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา มีการขยายตัวถึง 44% ในปี 2560 แตะที่ 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ผลสำรวจระบุว่า การใช้จ่ายด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งทั่วโลก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิหร่านที่ว่า รัฐบาลสหรัฐและชาติพันธมิตรเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบกรณีโจมตีขบวนพาเหรดของกองทัพอิหร่านในเมืองอาห์วาซ ซึ่งอยู่ทางใต้ของอิหร่านเมื่อวานนี้

-- สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของสภาประชาชนแห่งชาติจีนได้ออกมาสนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ในการสั่งแบนพรรค "ฮ่องกง เนชั่นแนล ปาร์ตี้" ซึ่งเป็นพรรคที่สนับสนุนให้ฮ่องกงแยกตัวเป็นเอกราช

-- สำนักงานสถิติมาเลเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะยังคงขยายตัวต่อไปในอัตราที่ชะลอตัวลงในช่วงเดือนพ.ย. 2561 - ม.ค. 2562 พร้อมกับระบุว่า ดัชนี ซึ่งออกแบบมาเพื่อติดตามประสิทธิผลทางด้านเศรษฐกิจในช่วง 4-6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะ 118.6 จุดในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับสถิติเดือนมิ.ย.ที่ 118.4

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ และธนาคารกลางสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนส.ค.ขยายตัว 0.7% ซึ่งสูงกว่าสถิติเดือนก.ค. 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ