World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2018 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 30-31 ก.ค. โดยระบุว่า สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินส่วนใหญ่ของ BOJ มีความเห็นตรงกันว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ต่างตกลงที่จะร่วมประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อจัดการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ซึ่งทรัมป์กล่าวว่า การประชุมจะจัดขึ้น"ในอนาคตที่ไม่นานเกินไป"

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของยูโรโซนซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงานนั้น จะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานจะผลักดันค่าจ้างให้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณว่า ECB กำลังเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

-- สำนักข่าวเมียนมารายงานในวันนี้ว่า เมียนมาได้เปิดศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (one stop service center) ในกรุงย่างกุ้ง เพื่อเชื่อมโยงตลาดทองคำของเมียนมาเข้ากับตลาดทองคำโลก โดยมีเป้าหมายที่จะให้บริการด้านการจัดหาอัญมณีและเครื่องประดับอื่นๆที่ผลิตจากทองคำของเมียนมา และนำเข้าเครื่องประดับจากต่างประเทศ

-- นายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้นานาประเทศเข้าร่วมแก้ปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยความเคลื่อนไหวของทรัมป์มีขึ้นในการประชุม "Global Call to Action on the World Drug Problem" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) โดยทรัมป์เป็นประธานการประชุมร่วมกับนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN

-- นายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า การที่สหรัฐทำสงครามการค้ากับจีนจะทำให้ผู้ส่งออกสหรัฐได้รับความเสียหายเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้จีนหันไปนำเข้าก๊าซ LNG จากประเทศอื่น ๆ แทน เช่น ออสเตรเลีย

-- ออสเตรเลียเผยยอดขาดดุลเงินสดอยู่ในระดับที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยยอดขาดดุลอยู่ที่ระดับ 1.93 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.39 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์เมื่อได้มีการสรุปงบประมาณปี 2560-2561

-- นายเควิน ซิสตรอม ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งอินสตาแกรม และนายไมค์ ไครเกอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งอีกราย ได้ประกาศลาออกจากบริษัทเมื่อวานนี้ หลังจากที่ทั้งคู่ได้ขายกิจการให้กับเฟซบุ๊กไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจำเป็นต้องใช้ความพยายามมากยิ่งขึ้นในการพิจารณาถึงผลกระทบด้านบวกและลบที่เกิดจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ด้วยวิธีการที่มีความสมดุล

-- สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐต่างยินดีกับการเจรจาเพื่อแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศที่ประสบความสำเร็จและสามารถสรุปข้อตกลงฉบับใหม่ได้ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ