ญี่ปุ่น-สหรัฐ-สหภาพยุโรปร่วมเสนอการปฏิรูป WTO หวังสกัดผลกระทบจีนอุดหนุนภาคอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 26, 2018 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการค้าจากญี่ปุ่น สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ตกลงที่จะร่วมมือกันสนับสนุนข้อเสนอการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้เงินอุดหนุนภาคอุตสาหกรรมของรัฐบาลจีนนั้น บิดเบือนปัจจัยพื้นฐานของตลาดโลก

แถลงการณ์ร่วมซึ่งมีขึ้นภายหลังการประชุมสามฝ่ายที่กรุงนิวยอร์กเมื่อวานนี้ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระบบการแจ้งเตือน (notification system) ในกรณีที่รัฐบาลให้เงินอุดหนุดอุตสาหกรรมในประเทศ และเพิ่มอำนาจให้กับคณะกรรมการของ WTO

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 3 ฝ่ายได้ตกลงที่จะร่วมกันเสนอการปฏิรูป WTO

เจ้าหน้าที่ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังจากการประชุมซึ่งมีนายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนางเซซิเลีย มัลม์สตรอม หัวหน้าคณะกรรมาธิการการค้าของ EU เข้าร่วม โดยกล่าวว่า ทั้ง 3 ฝ่ายวางแผนที่ยื่นข้อเสนอดังกล่าวแก่ WTO ในเดือนหน้า

การประชุมนี้เป็นการประชุมนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากสมาชิก WTO บางประเทศ เช่น จีน ไม่ปฏิบัติตามระบบการแจ้งเตือน โดยระบบดังกล่าวระบุว่า สมาชิกของ WTO จะต้องแจ้งต่อสมาชิกทั้ง 164 ประเทศเมื่อมีการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่อุตสาหกรรมในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในกรณีที่สหรัฐกังวลว่าจีนได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีนั้น รัฐมนตรีจากทั้งสามฝ่ายยังยืนยันว่า ไม่มีประเทศใดควรต้องเรียกร้องหรือกดดันให้เกิดการถ่ายโอนเทคโนโลยีจากบริษัทต่างชาติไปยังบริษัทในประเทศ ไม่ว่าจะผ่านทางกระบวนการขอใบอนุญาตและการร่วมทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ