World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 28, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 2.4% ลดลงจากระดับ 2.5% ในเดือนก.ค. โดยอัตราว่างงานยังคงเคลื่อนไหวใกล้แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1990

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.5% หลังจากที่ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ประจำเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 2.5 จุด แตะที่ 101.7 โดยได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ

-- รายงานสรุปความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารด้านนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า คณะกรรมการฯได้หารือกันถึงความเป็นไปได้ในการทำให้นโยบายการเงินมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นในอนาคตในระหว่างการประชุมประจำเดือนก.ย.

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมกลุ่มนักธุรกิจในรัฐโร้ดไอส์แลนด์เมื่อวานนี้ว่า เขาไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะถดถอยในช่วง 2 ปีข้างหน้า พร้อมระบุว่า เฟดกำลังจับตาทิศทางของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ แต่ก็เป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยที่เฟดติดตามดูเท่านั้น เนื่องจากผลตอบแทนพัธบัตรยังไม่มีแนวโน้มพลิกผันในขณะนี้

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยื่นฟ้องนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา ฐานจงใจหลอกลวงนักลงทุน ด้วยการทวีตข้อความเกี่ยวกับการนำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ (UN) บังคับใช้มาตราการคว่ำบาตรที่เข้มงวดต่อเกาหลีเหนือ จนกว่าเกาหลีเหนือจะปลดโครงการอาวุธนิวเคลียร์ โดยการแสดงความเห็นของนายปอมเปโอมีขึ้นในขณะที่สหรัฐกำลังเตรียมจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

-- นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรปเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) ยึงคงยึดมั่นในข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ตราบใดที่อิหร่านยังคงยึดมั่นต่อข้อตกลงดังกล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.ปรับตัวลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ