ยูโรกรุ๊ปออกโรงเตือนแผนงบประมาณอิตาลี ขณะเรียกร้องรัฐบาลเร่งทบทวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2018 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลียืนยันว่า ทางจะไม่เปลี่ยนแปลงเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2562 เอาไว้ที่ระดับ 2.4% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่ารัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะออกมากล่าวเตือนให้พิจารณาแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณอีกครั้งก็ตาม

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว รัฐบาลอิตาลีได้เสนอแผนที่จะปรับเพิ่มเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2562 สู่ระดับ 2.4% ของ GDP ซึ่งแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าขีดจำกัดของสหภาพยุโรป (EU) ที่ระดับ 3% แต่ก็สูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลชุดก่อนถึง 3 เท่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นโยบายดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่า เป้าหมายการขาดดุลงบประมาณของอิตาลีอาจทำให้ 19 ประเทศในยูโรโซนเข้าสู่วิกฤติ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มยูโรโซนกำลังกดดันให้อิตาลีทบทวนแผนงบประมาณ

"เราทุกคนต่างรู้ว่ามีอะไรเป็นเดิมพัน เราต่างถูกผูกมัดด้วยสกุลเงินยูโร และเราต้องการนโยบายที่สมเหตุสมผลเพื่อปกป้องมันไว้ มันขึ้นอยู่กับรัฐบาลอิตาลีที่จะแสดงให้เห็นว่ามีแผนงบประมาณที่ยั่งยืนและเชื่อถือได้" นายมาริโอ เซนเทโน ประธานยูโรกรุ๊ปของรัฐมนตรีคลังของยูโรโซนกล่าวหลังงานประชุมยูโรกรุ๊ป

ทั้งนี้ แม้ว่าสถานการณ์ในอิตาลีไม่อยู่ในวาระการประชุมครั้งล่าสุดของยูโรกรุ๊ป แต่การแถลงการณ์เมื่อเร็วๆนี้ของรัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มความกังวลให้กับแผนงบประมาณดังกล่าว

อิตาลีมีเวลาที่จะเสนอร่างแผนงบประมาณฉบับเต็มจนถึงวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งเป็นวันที่ยูโรกรุ๊ปจะจัดการประชุมเพื่อหารือกันในรายละเอียดเชิงลึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ