ปธ.สมาคมธุรกิจแคนาดายอมรับข้อตกลง USMCA มีประโยชน์ต่อนักลงทุนและอุตสาหกรรมรถ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2018 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแปร์แรง บีตตี้ ประธานหอการค้าแคนาดาได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา" (United States-Mexico-Canada Agreement) หรือ USMCA ซึ่งถูกประกาศออกมาเมื่อวันอาทิตย์เพื่อใช้แทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ว่า ข้อตกลง USMCA ไม่สำคัญเท่ากับข้อยกเว้นที่เกิดขึ้นในข้อตกลง

บีตตี้กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "เราได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากแคนาดาไปยังตลาดสหรัฐ และหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย อีกทั้งยังทำให้ความไม่แน่นอนทางการค้าระหว่างแคนาดาและสหรัฐลดลงไป ซึ่งนล้วนเป็นผลดีกับนักลงทุน"

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ออกมาขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากแคนาดา โดยอ้างเหตุผลในเรื่องความมั่นคงของชาติ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทรัมป์ก็ได้ออกมายอมรับว่า เขาหยิบยกประเด็นเรื่องการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์มาใช้เป็น "จุดสำคัญในการเจรจา" จนสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับแคนาดาได้ในที่สุด

ทั้งนี้ ข้อตกลง USMCA จะทำให้แคนาดาได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไปยังสหรัฐจำนวน 2.6 ล้านคันต่อปี เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันซึ่งสหรัฐให้สิทธิ์ในการยกเว้นภาษีนำเข้าให้กับรถเก๋งและรถ SUV ที่ผลิตในแคนาดาจำนวน 1.8 ล้านคันต่อปี

อย่างไรก็ดี บีตตี้ยังคงแสดงความวิตกกังวลถึงการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาดาเมื่อต้นปีที่ผ่านมาจากข้ออ้างในเรื่องความมั่นคงของชาติเช่นเดียวกัน โดยระบุว่า การทำให้สหรัฐยกเลิกการเก็บภาษีถือเป็นภารกิจอันดับหนึ่งของเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ