กระทรวงการคลังสหรัฐเผยยอดขาดดุลงบประมาณพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2018 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณในปีงบฯ 2561 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. เพิ่มขึ้น 17% สู่ระดับ 7.99 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2555

ส่วนรายจ่ายของรัฐบาลพุ่งขึ้น 3.2% แตะที่ระดับ 4.11 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับปีงบประมาณก่อนหน้า ขณะที่รายรับของรัฐบาลขยายตัวเพียง 0.4% สู่ระดับ 3.33 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ยอดขาดดุลที่พุ่งขึ้นนั้น เป็นผลมาจากมาตรการปรับลดภาษีและการเพิ่มงบประมาณในภาคกลาโหมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปีงบฯ 2561 ดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 3.9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น 0.4% จากปีงบประมาณก่อนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวแสดงความเห็นว่า "ปธน.ทรัมป์ให้ความสำคัญกับงบประมาณในกองทัพสหรัฐ หลังจากที่มีการปรับลดงบประมาณมาหลายปี ซึ่งลดโอกาสในการเตรียมความพร้อมและบั่นทอนความมั่นคงของชาติ"

นอกจากนี้ นายมนูชินยังกล่าวด้วยว่า "นโยบายของปธน.ทรัมป์ที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ประกอบกับการปรับลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็น จะทำให้สหรัฐบรรลุเป้าหมายด้านการเงินอย่างยั่งยืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ