รัฐบาลญี่ปุ่นยื่นร่างงบประมาณพิเศษ 9.35 แสนล้านเยน มุ่งฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2018 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ยื่นร่างงบประมาณเพิ่มเติมประจำปี 2561 ต่อที่ประชุมสภาไดเอ็ทนัดพิเศษเพื่อฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่สร้างความเสียหายให้กับหลายภาคส่วนของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แผนการใช้จ่ายมูลค่า 9.35 แสนล้านเยน (8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะยังนำมาใช้กับการติดตั้งเครื่องปรับอากาศในโรงเรียน เนื่องจากความกังวลเรื่องอุณภูมิที่เพิ่มสูงจะทำให้นักเรียนป่วยด้วยโรคลมแดด

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นหวังว่า ร่างงบประมาณเพิ่มเติมนี้จะผ่านการอนุมัติก่อนต้นเดือนพ.ย. โดยงบประมาณพิเศษนี้จะนำไปรวมกับงบประมาณเดิมมูลค่า 97.71 ล้านล้านเยน ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ สำหรับปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุดเดือนมี.ค.ปีหน้า

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเร่งอนุมัติร่างงบประมาณฉบับนี้โดยเร็ว โดยระบุว่า "รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันทำงานเพื่อสร้างความมั่นใจแก่เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติว่าจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็วที่สุด"

อย่างไรดี งบประมาณในสัดส่วน 7.27 แสนล้านเยนจะนำไปใช้สำหรับการฟื้นฟูประเทศ โดยพื้นที่บริเวณจังหวัดฮิโรชิมาและโอคายามะ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา กว่า 200 ราย จะได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 5.03 แสนล้านเยน ขณะที่เกาะทางตอนเหนือสุดอย่างฮอกไกโดซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวขนาด 6.7 แมกนิจูด เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา จะได้รับเงินช่วยเหลือ 1.18 แสนล้านเยน

ทั้งนี้ โอซาก้าและพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและไต้ฝุ่นเจบี ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 25 ปี จะได้รับช่วยเหลือเงิน 1.05 แสนล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ