สื่อนอกตีข่าวกองทุนรัฐบาลจีนขายหุ้น-พันธบัตรเกลี้ยงพอร์ต คาดเป็นผลจากตลาดหุ้นร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 25, 2018 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองทุน CM Fengqing Flexible Allocation Fund และ E Fund Ruihui Flexible Fund ซึ่งเป็นกองทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ได้เทขายหุ้นและพันธบัตรในพอร์ตทั้งหมดช่วงไตรมาสสามที่ผ่านมา โดยเหลือไว้เพียงแค่เงินฝากธนาคารและสินทรัพย์ไม่ทราบประเภทบางส่วนเท่านั้น

แถลงการณ์จากทั้งสองกองทุนระบุว่า การขายสินทรัพย์ครั้งนี้ส่งผลให้สินทรัพย์ของทั้งสองกองทุนนั้นลดลงแตะ 296 ล้านหยวน ณ สิ้นสุดไตรมาสสาม ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับ 3.14 หมื่นล้านหยวน ณ สิ้นสุดไตรมาสสอง อย่างไรก็ดี ทางกองทุนไม่ได้ออกมาชี้แจงเหตุผลในการขายสินทรัพย์ดังกล่าว

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจมีความเกี่ยวข้องกับการที่ตลาดหุ้นจีนได้ร่วงลงอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้ ภายหลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง จนทำให้เจ้าหน้าที่ของจีนหลายคนได้ทยอยออกมาแสดงความเห็นเชิงบวกเพื่อคลายความกังวลและฟื้นความเชื่อมั่นให้กับตลาดการเงินและนักลงทุนในประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้จัดตั้งกองทุนไว้ 5 กองทุนด้วยกันเมื่อปี 2558 ซึ่งรวมถึง 2 กองทุนข้างต้น โดยมีจุดประสงค์ที่จะเข้ามาช่วยเหลือตลาดหุ้นที่ขณะนั้นทรุดตัวลงอย่างหนัก อย่างไรก็ดี ทางการจีนได้เลือกให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจผ่านการหาช่องทางระดมทุนในปีนี้ แทนที่จะทุ่มเงินพยุงตลาดเหมือนเมื่อช่วง 3 ปีก่อน

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ออกมาให้คำมั่นว่า รัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนภาคเอกชนอย่างจริงจัง ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่รัฐบาลจีนต้องการบรรเทากระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีจีนมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนเช่นกัน ซึ่งรวมถึงนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนซึ่งกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะสนับสนุนการพัฒนาในภาคเอกชน พร้อมระบุว่า ทางการจีนจะเร่งบังคับใช้มาตรการต่างๆที่จะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแกร่งขึ้น

นายหลิวยังกล่าวด้วยว่า การที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมานั้น มีสาเหตุมาจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารรายใหญ่ในต่างประเทศ รวมทั้งข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทางด้านนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้ออกมาแสดงความเห็นเช่นกันว่า มูลค่าของตลาดหุ้นจีนในปัจจุบันอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนซึ่งมีทิศทางที่เป็นบวกและมีเสถียรภาพ พร้อมกับกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและมีเสถียรภาพ เพื่อสนับสนุนตลาดหุ้น เศรษฐกิจ และภาวะแวดล้อมด้านการเงิน ให้มีเสถียรภาพด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ