S&P เตือนอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอย หากไร้ข้อตกลง Brexit กับ EU

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2018 01:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ มีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทั้งนี้ การเจรจา Brexit ระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) ได้ประสบภาวะชะงักงัน ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับชายแดนของไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์

"เราคาดการณ์ว่าอังกฤษและ EU จะสามารถบรรลุข้อตกลง Brexit แต่เราก็เชื่อว่าความเสี่ยงของการที่ไม่มีการบรรลุข้อตกลงได้เพิ่มขึ้นอย่างมากจนเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ" นายพอล แวตเตอร์ส นักวิเคราะห์ของ S&P กล่าว

ขณะนี้ อังกฤษมีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ AA และ S&P เตือนว่าอังกฤษจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลง Brexit กับ EU

นอกจากนี้ S&P ยังคาดการณ์ว่า อังกฤษจะประสบภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจเป็นระยะเวลา 4-5 ไตรมาส ในกรณีที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลง Brexit และทำให้เศรษฐกิจหดตัวลง 1.2% ในปีหน้า และ 1.5% ในปีถัดไป ขณะที่อัตราการว่างงานจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 7% และราคาบ้านจะดิ่งลง 10% ในช่วงเวลา 2 ปี

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามีแนวโน้ม 25% ที่อังกฤษจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลง Brexit ก่อนที่จะแยกตัวออกจาก EU ในเดือนมี.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ