สนง.ปริวรรตเงินตราจีนเผยนักลงทุนต่างชาติในโครงการ QFII เข้าลงทุนในจีนเพิ่มขึ้นเดือนพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 3, 2018 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ได้อนุมัติให้ให้นักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) จำนวน 286 รายเข้าลงทุนในตลาดการเงินภายในประเทศ ณ สิ้นเดือนพ.ย. คิดเป็นมูลค่ารวม 1.0056 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 300 ล้านดอลลาร์จากระดับของสิ้นเดือนต.ค

นอกจากนี้ SAFE ยังระบุว่า ณ สิ้นเดือนพ.ย. โควต้าภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII) อยู่ที่ 6.4267 แสนล้านหยวน (ประมาณ 9.256 หมื่นล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สกุลเงินหยวนสามารถแปลงค่าเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการค้าภายในดุลบัญชีเดินสะพัด ขณะที่ระบบบัญชีทุนซึ่งครอบคลุมการลงทุนและการกู้ยืมนั้น ได้รับการบริหารจัดการโดยรัฐบาล เพื่อควบคุมกระแสทุนที่ไหลเข้า-ออกจากจีน

รัฐบาลจีนได้เริ่มเปิดกว้างด้านบัญชีทุนมากขึ้น ผ่านการนำเสนอโครงการ QFII และ RQFII ในปี 2546 และปี 2554 ตามลำดับ เพื่อมอบสิทธิให้แก่นักลงทุนต่างชาติในการโยกย้ายเงินเข้าบัญชีทุนและกระตุ้นกระแสทุนที่รัฐควบคุมอยู่

ในส่วนของโครงการ RQFII นั้น ครอบคลุมฮ่องกง อังกฤษ สิงคโปร์ ฝรั่งเศส เกาหลีเหนือ เยอรมนี กาตาร์ แคนาดา ออสเตรเลีย และลักเซมเบิร์ก

ข้อมูลยังระบุด้วยว่า โควต้าภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) ซึ่งเป็นโครงการที่มอบสิทธิ์ให้นักลงทุนภายในประเทศสามารถเข้าลงทุนในสินทรัพย์ต่างชาตินั้น ยังคงมีมูลค่าอยู่ที่ 1.032 แสนล้านดอลลาร์ และไม่มีการมอบโควต้าใหม่มาเป็นระยะเวลา 5 เดือนติดต่อกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ