"หัวเว่ย" ออกโรงป้องผู้บริหารที่ถูกแคนาดาคุมตัว ยืนยันไม่ได้ทำความผิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2018 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท หัวเว่ย ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ได้ออกมายืนยันความบริสุทธิ์ของนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ย ซึ่งถูกทางการแคนาดาควบคุมตัวเมื่อไม่นานมานี้

หัวเว่ย เปิดเผยว่า ทางบริษัทรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเพียงเล็กน้อย และไม่พบว่านางเหม็ง ว่านโจว มีพฤติกรรมในทางมิชอบ

แถลงการณ์ของหัวเว่ย ระบุว่า หัวเว่ยปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบบังคับที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในประเทศที่ทำธุรกิจ ซึ่งรวมถึงมาตรการควบคุมการส่งออก กฎหมายคว่ำบาตรรวมถึงระเบียบของสหประชาชาติ สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป

แถลงการณ์ระบุว่า "หัวเว่ยเชื่อว่า ระบบกฎหมายของแคนาดาและสหรัฐนั้น ท้ายที่สุดแล้วจะนำมาซึ่งข้อสรุปที่ยุติธรรม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเหม็ง ว่านโจว ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่เธอกำลังเปลี่ยนเครื่องบินทึ่แคนาดา

โฆษกกระทรวงยุติธรรมแคนาดา เปิดเผยว่า ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าหัวเว่ยอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งอิหร่านอยู่ในช่วงที่สหรัฐคว่ำบาตร

รายงานข่าวระบุว่า นางเหม็ง ว่านโจว กำลังรอคำสั่งส่งตัวกลับสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ทางการสหรัฐคุมตัวต่อไป

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ได้ออกแถลงการณ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลแคนาดา กรณีที่นางเหม็ง ว่านโจว ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัว พร้อมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้บริหารระดับสูงรายนี้โดยเร็ว

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังเรียกร้องให้สหรัฐและแคนาดาแก้ไขในสิ่งที่ทำลงไปแล้วด้วย โดยข่าวการจับกุมตัวครั้งนี้คาดว่าจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากฝั่งจีนอาจมองว่าเป็นการโจมตีบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ