World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2018 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงยุติธรรมแคนาดา เปิดเผยว่า ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าหัวเว่ยอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดาได้ออกแถลงการณ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลแคนาดาต่อกรณีดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้บริหารระดับสูงรายนี้โดยเร็ว

-- บริษัท หัวเว่ย ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ได้ออกมายืนยันความบริสุทธิ์ของนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ย โดยระบุว่า ทางบริษัทรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเพียงเล็กน้อย และไม่พบว่านางเหม็ง ว่านโจว มีพฤติกรรมในทางมิชอบ

แถลงการณ์ของหัวเว่ย ระบุว่า หัวเว่ยปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบบังคับที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในประเทศที่ทำธุรกิจ ซึ่งรวมถึงมาตรการควบคุมการส่งออก กฎหมายคว่ำบาตรรวมถึงระเบียบของสหประชาชาติ สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป

แถลงการณ์ระบุว่า "หัวเว่ยเชื่อว่า ระบบกฎหมายของแคนาดาและสหรัฐนั้น ท้ายที่สุดแล้วจะนำมาซึ่งข้อสรุปที่ยุติธรรม"

-- นายเจมส์ เลวิส อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐได้กล่าวแสดงความเห็นว่า รัฐบาลจีนอาจจะตอบโต้สหรัฐ หลังจากทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

นายเลวิสซึ่งปัจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีของศูนย์การศึกษาระหว่างประเทศและยุทธศาสตร์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หัวเว่ยเป็นหนึ่งในบริษัทที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหัวเว่ยครั้งนี้ อาจทำให้รัฐบาลจีนเปิดฉากตอบโต้ ด้วยการจับกุมตัวผู้บริหารของบริษัทสหรัฐ

-- -สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกออสเตรเลียประจำเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย. ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ขยายตัวสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

รายงานของสำนักงานสถิติฯระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ของออสเตรเลียได้รับแรงหนุนจากยอดขายเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับ ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนต.ค. หลังจากที่หดตัวลง 1.1% ในเดือนก.ย. ขณะที่ยอดขายเครื่องใช้ในครัวเรือนปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนต.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 80 แตะระดับ 9.19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนต.ค. โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง

ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 5.72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวลดลงจากระดับเดือนก.ย. ซึ่งพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 เดือนที่ 1.083 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดส่งซื้อภาคโรงงานจะทรงตัวในเดือนดังกล่าว

สำหรับปัจจัยที่ช่วยหนุนยอดสั่งซื้อภาคโรงงานให้ขยายตัวในเดือนต.ค.นั้น มาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากประเทศในกลุ่มยูโรโซน โดยยอดสั่งซื้อจากยูโรโซนพุ่งขึ้น 7.3% ซึ่งเป็นสัญญาบ่งชี้ถึงการลงทุนที่ฟื้นตัวขึ้นในภูมิภาค ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากประเทศนอกกลุ่มยูโรโซน ขยับขึ้น 0.3%

-- สมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐออกมากดดันให้บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ทบทวนแผนปิดโรงงานและปลดพนักงาน 14,000 คน โดยเรียกร้องให้ทางบริษัทล้มเลิกแผนการดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจนเนอรัล มอเตอร์ส ได้ประกาศแผนระงับการผลิตรถยนต์ในโรงงานหลายแห่งในสหรัฐและแคนาดาในปีหน้า รวมทั้งจะปลดพนักงาน 15% หรือมากกว่า 14,000 คน ในการปรับโครงสร้าง ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย 6 พันล้านดอลลาร์ต่อปีจนถึงปลายปี 2563

-- นายไบจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านเปิดเผยว่า ในการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจะจัดขึ้นประเทศออสเตรียในวันนี้ ที่ประชุมจะหารือกันในกรณีที่ปริมาณน้ำมันของซาอุดีอาระเบียอยู่ในระดับสูงเกินไป

"ประเด็นเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่สูงเกินไปของซาอุดีอาระเบีย จะเป็นหนึ่งในประเด็นที่กลุ่มโอเปกจะหารือกันในการประชุมวันนี้" นายซานกาเนห์กล่าว

นายซานกาเนห์ยังกล่าวด้วยว่า โอเปกควรตรวจสอบสาเหตุที่กาตาร์ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปก เนื่องจากมีผู้ผลิตน้ำมันบางรายได้สร้างปัญหาต่างๆให้กับกาตาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ