ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐเผยทราบล่วงหน้ากรณีการจับกุมผู้บริหาร "หัวเว่ย"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 7, 2018 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐเปิดเผยว่า ตนทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการจับกุมนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ในเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา ตามคำเรียกร้องของสหรัฐ แต่ยืนยันว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้รับรู้เรื่องดังกล่าวล่วงหน้า

นายโบลตันได้เปิดเผยกับสถานีวิทยุ NPR เมื่อวานนี้ว่า หัวเว่ย เป็นบริษัทที่เจ้าหน้าที่สหรัฐมีความกังวลในหลายเหตุผลด้วยกัน แต่ไม่ได้เปิดเผยเกี่ยวกับรายละเอียดทางคดีหรือข้อกล่าวหาของอัยการสหรัฐที่มีต่อนางเหม็ง วัย 46 ปี บุตรสาวของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐยังกล่าวด้วยว่า ตนจะไม่ลงรายละเอียดเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย และปฎิเสธที่จะตอบคำถามว่าการจับกุมดังกล่าวเกี่ยวข้องกับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่มีต่ออิหร่านตามเจ้าหน้าที่รายอื่นๆของสหรัฐกล่าวอ้างหรือไม่

อย่างไรก็ดี นายโบลตันกล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลสหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัทจีนที่ใช้ทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งขโมยมาจากสหรัฐ เพื่อการถ่ายโอนเทคโนโลยีและเพื่อใช้เป็นอาวุธของรัฐบาลจีนในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ นายโบลตันยังมองว่า เรื่องนี้จะเป็นประเด็นสำคัญในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังผู้นำทั้งสองประเทศเพิ่งจะเห็นพ้องระงับความขัดแย้งทางการค้าเป็นการชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ