World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 7, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังพิจารณาว่าควรจะส่งสัญญาณถึงการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าหรือไม่ ในการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18-19 ธ.ค.นี้

-- นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐเปิดเผยว่า ตนทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการจับกุมนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ในเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา ตามคำเรียกร้องของสหรัฐ แต่ยืนยันว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้รับรู้เรื่องดังกล่าวล่วงหน้า

-- นายเกิง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนขอแสดงความไม่พอใจต่อการดำเนินการของแคนาดาและสหรัฐ และขอสั่งให้ทางการสหรัฐปล่อยตัวนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ในทันที

-- สภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาล หรือชัตดาวน์

สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของสหรัฐมีมติให้ผ่านการให้งบประมาณสำหรับวันที่ 7-21 ธ.ค. และจะส่งไปยังทำเนียบขาวเป็นลำดับต่อไป ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงนามเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย ก่อนที่งบประมาณสำหรับกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ จะหมดอายุลงในช่วงเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นได้ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนต.ค. เนื่องจากผลกระทบของสภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลให้ราคาพืชผักปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคต้องประหยัดค่าใช้จ่ายลง

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOC) เปิดเผยว่า เป้าหมายสูงสุดของการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐคือการยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มเติม พร้อมกับเสริมว่า จีนจะปรึกษาหารือกับสหรัฐในประเด็นที่มีความกังวลและพยายามผลักดันให้เกิดฉันทามติร่วมกันด้วย

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเปิดเผยว่า ซีเอ็นเอ็นได้สั่งอพยพพนักงานและประชาชนที่สำนักงานในนิวยอร์กซิตี้ ในคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ หลังจากมีคำขู่วางระเบิด

-- พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามผลักดันร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศ ให้สามารถผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในวันนี้ แม้จะมีข้อกังวลว่าแผนการดังกล่าวขาดรายละเอียดและอาจจะไม่รับรองถึงสถานภาพการทำงานที่เหมาะสม

-- ฝรั่งเศสสั่งปิดหอไอเฟลในกรุงปารีสในวันเสาร์นี้ เหตุหวั่นการประท้วงของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่ใช้ชื่อว่า ขบวนการ "เสื้อกั๊กเหลือง" ซึ่งการประท้วงครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดของกรุงปารีสนับตั้งแต่ปี 2511


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ