จนท.จีน-สหรัฐหารือทางโทรศัพท์ ขณะสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้ายังยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 19, 2018 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยของจีนและสหรัฐได้หารือกันทางโทรศัพท์ในวันนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับทั้งสองฝ่าย ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการพูดคุยดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการหารือนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ เห็นพ้องกำหนดกรอบเวลาการหารือในประเด็นเทคโนโลยี ทรัพย์สินทางปัญญา และการโจรกรรมทางไซเบอร์ ภายใน 90 วัน

ทางการสหรัฐเปิดเผยว่า หากทั้งสองประเทศไม่สามารถเห็นพ้องในข้อตกลงดังกล่าวได้ก่อนหน้าเส้นตายที่กำหนดไว้ รัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มระดับอัตราเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีนจาก 10% สู่ระดับ 25% คิดเป็นวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนประกาศว่าจะปรับลดอัตราภาษีรถยนต์นำเข้าจากสหรัฐ ลงมาสู่ระดับ 25% เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นไป โดยระบุว่า จีนพร้อมที่จะบรรเทาสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐ ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังเผชิญภาวะชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ