ศูนย์วิจัยศก.คาดประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ใช้เวลานานขึ้นก่อนแซงหน้ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2018 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจของอังกฤษ (CEBR) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ เช่น จีน อินเดีย และบราซิล น่าจะใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ในการเติบโตจนแซงหน้าประเทศกลุ่มพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา อิตาลี อังกฤษ และฝรั่งเศส เพราะได้รับปัจจัยกดดันจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

ข้อความดังกล่าวมาจากรายงาน World Economic League Table ฉบับล่าสุด ซึ่งได้คาดการณ์เศรษฐกิจครอบคลุม 193 ประเทศ ไปจนถึงปี 2576

รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับอุปสรรคขัดขวางการเติบโตในระดับที่มากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในรายงานฉบับปีก่อนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

เมื่อแยกเป็นรายประเทศพบว่า เศรษฐกิจจีนน่าจะเติบโตจนแซงอันดับหนึ่งของโลกอย่างสหรัฐอเมริกาได้ในปี 2575 จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะสำเร็จได้ใน 2 ปีก่อนหน้านั้น อันเนื่องมาจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินและการอ่อนค่าของเงินหยวน

ส่วนเศรษฐกิจบราซิลคาดว่าจะแซงอิตาลีได้ในปี 2563 จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะทำได้ในปีนี้ ขณะที่อินเดียน่าจะแซงอังกฤษและฝรั่งเศสได้อย่างเร็วที่สุดในปีหน้า จากเดิมที่คาดไว้ในปีนี้เช่นกัน

สำหรับเศรษฐกิจของอังกฤษซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศูนย์วิจัย CEBR นั้น ทางศูนย์คาดการณ์ว่า อังกฤษจะเสียอันดับ 6 ของโลกให้กับฝรั่งเศสในปีหน้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากกรณีถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit อย่างไรก็ดี อังกฤษน่าจะกลับมาครองตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้งภายใน 4 ปีให้หลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ