ปธน.เกาหลีใต้ให้คำมั่นเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจต่อเนื่องในปี 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 2, 2019 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่องในปี 2562 เพื่อสร้างงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรมผ่านนวัตกรรมและโครงสร้างอุตสาหกรรมที่ได้รับการพัฒนา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีมูนมีขึ้นระหว่างการประชุมกับนักธุรกิจเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ จัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของสหพันธ์วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME ของเกาหลี ท่ามกลางเจ้าหน้าที่รัฐบาลและผู้นำธุรกิจที่เข้าร่วมงานราว 300 คน

ประธานาธิบดีมูนกล่าวถึงวิธีการที่จะเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศ โดยระบุว่าเกาหลีใต้ต้องใช้วิธีการแบบใหม่ ซึ่งผู้นำเกาหลีใต้เองยอมรับว่า อาจจะต้องใช้เวลาและก่อให้เกิดข้อถกเถียงโต้แย้ง เนื่องจากเป็นวิธีการที่ไม่เคยมีใครใช้มาก่อน

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า การใช้รูปแบบเศรษฐกิจด้วยการติดตามเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้ว กำลังเผชิญกับข้อจำกัดต่างๆ เนื่องจากอัตราการเติบโตในระดับต่ำได้กลายมาเป็นบรรทัดฐานในปัจจุบัน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เกาหลีใต้ต้องการนโยบายอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ เพื่อเอาชนะข้อจำกัดเชิงโครงสร้าง และสร้างมูลค่าผ่านนวัตกรรม

ประธานาธิบดีมูนย้ำว่า การพัฒนาจะยั่งยืนได้ก็ต่อเมื่อประชากรแต่ละคนได้รับประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจ และให้คำมั่นจะเดินหน้าสร้างงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลชุดปัจจุบัน

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะกระตุ้นอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศ ผ่านการสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ในภาคอุตสาหกรรมชั้นนำและภาคอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตสดใส ตามนโยบายประจำปี 2562 ที่กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงาน รายงานต่อประธานาธิบดีมูน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ