ที่ปรึกษาศก.ทำเนียบขาวออกโรงปฏิเสธข่าวสหรัฐยกเลิกเจรจาการค้ากับจีนสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2019 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวของสหรัฐ ได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธแผนการจัดการเจรจาการค้ากับจีนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการบังคับใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา โดยนายคุดโลว์กล่าวว่า รายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

นายคุดโลว์เปิดเผยว่า การเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีขอบเขตที่กว้าง และลึกซึ้งกว่าที่เคยผ่านการหารือกันมา แต่ผลลัพธ์สุดท้ายจะขึ้นอยู่กับการตรวจสอบข้อตกลงของจีนด้วย

นายคุดโลว์ให้สัมภาษณ์กับสื่อ โดยย้ำว่า การดำเนินการให้เกิดผลมีนัยสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของการเจรจาการค้านี้ และ การให้คำมั่นถือเป็นสิ่งที่ดี แต่การผลักดันให้ทุกสิ่งเกิดความก้าวหน้า เป็นสิ่งที่เราต้องการ เช่น การกำหนดเส้นตาย การกำหนดกรอบเวลา และประเด็นเชิงโครงสร้างหลากหลายที่ครอบคลุมเต็มรูปแบบ ซึ่งทั้งหมดนี้จะสามารถเสร็จสิ้นภายในช่วงสิ้นเดือนนี้ได้หรือไม่ เขาไม่อาจคาดเคาได้

นอกจากนี้ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวยอมรับถึงระดับของความยากลำบาก และกล่าวด้วยว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่าจะสามารถยอมรับได้หรือไม่

ทั้งนี้ คณะผู้แทนเจรจาการค้าของจีน นำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดพบหารือกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ ระหว่างวันที่ 30 - 31 มกราคมนี้ ซึ่งนายคุดโลว์ย้ำว่า การประชุมดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งและจะเป็นการประชุมที่ตัดสินชี้ขาดถึงอนาคตของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ