ขุนคลังสหรัฐส่งสัญญาณยุติสงครามการค้ากับจีน ขณะจนท.สองฝ่ายเตรียมเปิดฉากเจรจาวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2019 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐกล่าวว่า หากจีนมีข้อเสนอที่ดีพอในการผ่อนคลายข้อกำหนดทางการค้าต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็มีโอกาสที่รัฐบาลสหรัฐจะพิจารณายกเลิกมาตรการทางภาษีทั้งหมด และระบุว่า สหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาในทุกประเด็น

ถ้อยแถลงดังกล่าวของรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ มีขึ้นก่อนหน้าที่จะเข้าพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ณ กรุงวอชิงตัน ในวันพุธและวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมด้วยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ โดยการเจรจาครั้งนี้มีขึ้นเพียง 1 เดือนก่อนถึงกำหนดเส้นตายข้อตกลงการค้าที่สหรัฐระบุจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนด้วยอัตราใหม่ใน 1 มี.ค.

นับจนถึงตอนนี้ยังมีความเห็นต่างในคณะผู้แทนการค้าสหรัฐ รวมถึงนายไลท์ไฮเซอร์ และนายปีเตอร์ นาร์วาร์โร ผู้อำนวยการสภาการค้าแห่งชาติ ที่มีแนวคิดดำเนินนโยบายสายเหยี่ยว และกำลังแสวงหาเงื่อนไขการค้าที่รุนแรงขึ้นจากจีน ขณะที่นายมนูชิน และนายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวของสหรัฐ พุ่งเป้ารักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ คาดว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะหารือกับผู้เจรจาการค้าระดับสูงของจีนภายในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งนอกเหนือจากประเด็นความต้องการของสหรัฐในการผลักดันให้จีนเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจแล้ว การเจรจารอบล่าสุดยังจะครอบคลุมถึงกรณีที่จีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำเข้าสินค้าสหรัฐมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ