รัฐวิสาหกิจจีนเร่งจ่ายหนี้ค้างชำระกว่า 75% ให้บริษัทเอกชนในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 25, 2019 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลทรัพย์สินของจีน ได้เพิ่มความพยายามที่จะจ่ายหนี้ที่เกินกำหนดชำระของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลาง

หวู่ ฮงบิน หัวหน้าฝ่ายจัดการและกำกับดูแลทางการเงินของ SASAC กล่าวในการแถลงข่าวว่า ตามที่มนตรีแห่งรัฐ คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจของจีน (SASAC) ได้ตรวจสอบหนี้ดังกล่าวเมื่อปลายปีที่แล้ว พบว่ามีหนี้ค้างชำระกับบริษัทเอกชนมูลค่า 1.116 แสนล้านหยวน (1.66 หมื่นล้านดอลลาร์)

นายหวู่กล่าวว่า ณ สิ้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา SOE ที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลางได้จ่ายค่าแรงค้างชำระมูลค่า 820 ล้านหยวนให้แก่แรงงานภาคเกษตรและได้จ่ายหนี้ค้างชำระมูลค่า 8.39 หมื่นล้านหยวนให้แก่บริษัทเอกชน โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า 75% ของหนี้ค้างชำระทั้งหมด

SASAC เตรียมกดดันให้ SOE ที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลางจ่ายหนี้ค้างชำระทั้งหมดก่อนเดือนมิ.ย.2562 และในขณะเดียวกันก็เตรียมผลักดันการสร้างกลไกระยะยาวสำหรับการจัดการหนี้ค้างชำระ นายหวู่เสริม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนพ.ย. 2561 ครม.จีนได้สั่งให้จัดการชำระหนี้ที่หน่วยงานรัฐบาลและ SOE ขนาดใหญ่ค้างไว้กับบริษัทเอกชน หลังจากที่จีนได้เดินหน้าแก้ปัญหาของบริษัทเอกชน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ