อังกฤษ-สหรัฐบรรลุข้อตกลงซื้อขายและชำระราคาตราสารอนุพันธ์ต่อไปหลัง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2019 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษและสหรัฐประกาศข้อตกลงเกี่ยวกับความต่อเนื่องในการซื้อขายและชำระราคาตราสารอนุพันธ์ หลังอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวทำขึ้นระหว่างหน่วยงานหลักๆ ที่กำกับดูแลตลาดการเงินของอังกฤษ ซึ่งได้แก่สำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) สำนักงานควบคุมกฎระเบียบ (PRA) ฝ่ายหนึ่ง กับคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ของสหรัฐ อีกฝ่ายหนึ่ง

ข้อตกลงดังกล่าวระหว่างอังกฤษและสหรัฐนั้น จะยอมรับกฏระเบียบของแต่ละฝ่ายในตลาดตราสารอนุพันธ์ ซึ่งหน่วยงานด้านกฏระเบียบของแต่ละฝ่ายจะร่วมกันกำกับดูแลตลาด

นายคริสโตเฟอร์ เจียนคาร์โล ประธาน CFTC กล่าวในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ของ BoE ว่า "ลอนดอนยังคงเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของโลกสำหรับการซื้อขายและการชำระราคาตราสารอนุพันธ์ต่อไปในระยะยาว"

เขากล่าวเสริมว่า "มาตรการที่สำคัญเหล่านี้จะเป็นสะพานเชื่อมโยงตลาดตราสารอนุพันธ์ระหว่างอังกฤษและสหรัฐให้ดำเนินต่อไปอย่างยั่งยืนผ่านกรอบการทำงานด้านกฏระเบียบที่เข้มงวดหลังจาก Brexit"

ขณะที่เหลือเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนจะถึงกำหนดเส้นตายอย่างเป็นทางการที่อังกฤษจะต้องถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 29 มี.ค.นั้น บรรดาผู้ควบคุมด้านกฏระเบียบ ธนาคารกลาง นักลงทุนและภาคธุรกิจในส่วนต่างๆ ของโลก ไม่ใช่แค่เฉพาะยุโรป ต่างก็วิตกกังวลเกี่ยวกับการดำเนินงานที่มีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่องของตลาดการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดอังกฤษและสหรัฐมีสัดส่วนการซื้อขายตราสารอนุพันธ์มากที่สุดในโลก

ทั้งนี้ มีการทำข้อตกลงดังกล่าวข้างต้นในตลาดและสำนักหักบัญชีตราสารอนุพันธ์ เช่น ในอังกฤษที่ ICE Clear Europe, LME Clear ซึ่งเน้นการซื้อขายโลหะ และ LCH


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ