ผู้แทนการค้าสหรัฐเผยอาจเริ่มเจรจาการค้ากับญี่ปุ่นเดือนมี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2019 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า สหรัฐน่าจะได้เริ่มการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.นี้

นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวต่อรัฐสภาสหรัฐว่า การเจรจาการค้าทวิภาคีคาดว่า จะเริ่มต้นในเดือนเม.ย.หรือพ.ค. เนื่องจากปัจจุบันสหรัฐจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเจรจาต่อรองกับจีนเพื่อยุติสงครามการค้า

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาการค้าเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว โดยทางญี่ปุ่นระบุว่า การเจรจาการค้ากับสหรัฐจะมุ่งเน้นที่สินค้าเป็นหลัก ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการกีดกันข้อตกลงการค้าเสรีในวงกว้างกว่าเดิม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งแรกระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐนั้น คาดว่า ขอบเขตการเจรจาจะอยู่ที่ผลิตภัณฑ์การเกษตรและอุตสาหกรรม

จากการที่ปธน.ทรัมป์ไม่พอใจที่สหรัฐมียอดขาดดุลการค้ากับประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ เช่น ญี่ปุ่น ทำให้ประเด็นสำคัญคือทั้งสองประเทศจะใช้มาตรการปลอดภาษีหรือไม่ เช่น การจำกัดจำนวนนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่น

สำหรับมาตรการปลอดภาษีดังกล่าว ญี่ปุ่นหวังว่าจะมุ่งเน้นที่การทำให้การหารือแบบทวิภาคีสะดวกขึ้น รวมถึงขั้นตอนศุลกากรด้วยเช่นกัน แต่ได้มีการคาดการณ์ว่า สหรัฐจะผลักดันให้มีการทบทวนกฎระเบียบด้านยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ