สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐเรียกร้องให้แก้ไขข้อตลงการค้าระหว่างสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานด้านยานยนต์ของสหรัฐ (UAW) เรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการแก้ไขข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา แคนาดาและเม็กซิโก ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าหารือกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นายแกรี่ โจนส์ ประธาน UAW ซึ่งเป็นตัวแทนแรงงานด้านยานยนต์ของสหรัฐและแคนาดา ได้ออกแถลงการณ์หลังเข้าประชุมที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน พร้อมแสดงความไม่พอใจต่อข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้ง 3 ประเทศได้ร่วมลงนามข้อตกลง USMCA เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงฉบับนี้จะเข้ามาแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่มีอายุ 25 ปี ทว่ายังคงต้องได้รับการยอมรับจากฝ่ายนิติบัญญัติของทั้ง 3 ประเทศก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ โดยนายไลท์ไฮเซอร์ถือเป็นหัวหอกคนสำคัญสำหรับข้อตกลง USMCA

นอกจากนี้ นายโจนส์ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า สมาชิก UAW ยังคงสนับสนุนข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ ซึ่งจะเป็นข้อตกลงที่ดีสำหรับแรงงาน เพราะมีการปรับเพิ่มค่าจ้างในสหรัฐและการสร้างงานที่ดียิ่งขึ้น

แม้จะมีความคืบหน้าบางประการ แต่ก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าด้านการลงทุนยานยนต์ในต่างประเทศเพื่อทำให้ข้อตกลงฉบับนี้มีผลบังคับใช้และมีความหมายต่อสมาชิกของเรา ตลอดจนความมั่นคงในหน้าที่การงาน" นายโจนส์ ระบุ

"เราขอเรียกร้องให้คณะผู้บริหารและสภาคองเกรสทำข้อตกลงทางการค้าที่ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีงานที่มั่นคงในอนาคต"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ