World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 13 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2019 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียง 391-242 เสียงคว่ำข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) เมื่อวานนี้

สำหรับในขั้นตอนต่อไป รัฐสภาจะทำการลงมติในวันนี้ว่าจะเห็นชอบต่อการที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU โดยไร้ข้อตกลงหรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบ ก็จะทำการลงมติในวันพฤหัสบดีว่าจะเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.หรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภามีมติเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาออกไป รัฐบาลก็จะต้องทำการเจรจากับ EU ในเรื่องดังกล่าว แต่หากรัฐสภามีมติไม่เรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาออกไป อังกฤษก็จะแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการตามกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค.

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 96.22 จุด หรือ 0.38% เมื่อคืนนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากหุ้นโบอิ้งที่ร่วงลงอย่างหนักติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังจากเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตกและส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนบวก หลังจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐขยายต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

-- นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า สหรัฐและจีนกำลังใกล้จะบรรลุข้อตกลงทางการค้าแล้ว อย่างไรกก็ตาม สหรัฐจะไม่ตัดทิ้งทางเลือกในการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อรับประกันว่าจีน จะปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าที่อาจจะมีข้อสรุปภายในไม่กี่สัปดาห์นี้

นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า สหรัฐยังคงต้องรักษาสิทธิที่จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าในสถานการณ์ที่มีการละเมิดข้อตกลง และระบุว่า เขาไม่สามารถคาดการณ์ความสำเร็จในขณะนี้ แต่ทั้งสองฝ่ายกำลังทำงานกันอย่างหนัก และเรามีความคืบหน้าอย่างแท้จริง

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนในเดือนก.พ. โดยขยับขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากทรงตัวเป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกัน

อย่างไรก็ดี การเพิ่มขึ้นของตัวเลข CPI ในเดือนก.พ. เป็นการปรับตัวขึ้นในอัตราต่ำที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

ดัชนี CPI ได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน, อาหาร และค่าเช่า

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2559 หลังจากดีดตัวขึ้น 1.6% ในเดือนม.ค.

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค หดตัวลง 5.4% ในเดือนม.ค.จากเดือนก่อนหน้า แตะที่ระดับ 8.223 แสนล้านเยน (ประมาณ 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนนั้น ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนม.ค. หลังจากที่ลดลง 0.3% ในเดือนธ.ค.

-- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังจากซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณว่าจะเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตในเดือนหน้า นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากข่าวเวเนซุเอลาลดการส่งออกน้ำมัน เนื่องจากประสบปัญหาไฟฟ้าดับทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียมีแผนที่จะปรับลดกำลังการผลิตให้ต่ำกว่าระดับที่กำหนดไว้ในเดือนเม.ย. โดยจะปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วัน ประกอบกับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า บริษัท PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา ยังคงไม่สามารถส่งออกน้ำมันได้ นับตั้งแต่ที่เวเนซุเอลาประสบปัญหาไฟฟ้าดับทั่วประเทศตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

-- รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศปิดน่านฟ้าของประเทศ โดยห้ามเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 บินผ่าน หลังประสบอุบัติเหตุตกลง 2 ครั้งในช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือน

การดำเนินการของเนเธอร์แลนด์ สอดคล้องกับอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนีก่อนหน้านี้ หลังเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์เกิดอุบัติเหตุตกลงเมื่อวันอาทิตย์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 157 ราย

อุบัติเหตุดังกล่าวนับเป็นโศกนาฎกรรมร้ายแรงครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นกับเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นที่ขายดีที่สุดของโบอิ้ง หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินไลอ้อนแอร์ ได้เกิดอุบัติเหตุตกลงนอกชายฝั่งอินโดนีเซียในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 189 ราย

-- สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลที่ระงับการให้บริการเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 แม้อุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งที่ผ่านมาเกิดจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวก็ตาม

FAA ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า "จนถึงขณะนี้ จากการตรวจสอบของเราพบว่า เครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ไม่ได้มีปัญหาด้านประสิทธิภาพของระบบ และไม่มีเหตุผลที่จะต้องสั่งระงับการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว นอกจากนี้ ยังไม่มีหน่วยงานการบินพลเรือนอื่นๆที่ให้ข้อมูลแก่เราว่าควรจะสั่งระงับการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว"

FAA ออกแถลงการณ์ดังกล่าวท่ามกลางความกังวลเพิ่มขึ้นด้านความปลอดภัย หลังจากเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้งที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ในระยะเวลาเพียง 5 เดือน

-- รัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศขับนักการทูตสหรัฐออกจากประเทศภายใน 72 ชั่วโมง หลังจากที่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโลได้กล่าวหาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่าได้ทำการก่อวินาศกรรมทางไซเบอร์ ซึ่งทำให้ระบบไฟฟ้าของเวเนซุเอลาขัดข้องทั่วประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลเวเนซุเอลาออกแถลงการณ์ระบุว่า "การที่นักการทูตของสหรัฐยังคงอยู่ในเวเนซุเอลาจะสร้างความเสี่ยงต่อสันติภาพ, เอกภาพ และเสถียรภาพของประเทศ"

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศของเวเนซุเอลาระบุว่า นักการทูตสหรัฐจะต้องออกจากประเทศภายใน 3 วัน หลังจากที่การเจรจาเกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ทางการทูตของทั้งสองประเทศได้ประสบความล้มเหลว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ ได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ของอียู และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค. การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนม.ค. ของสหรัฐ รวมถึงสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนเตรียมเปิดเผย การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร, การผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกเดือนม.ค.-ก.พ. ขณะที่เยอรมนีเตรียมเปิดเผย อัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. ด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนก.พ. และยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ