IMF เผยแพร่หนังสือใหม่เกี่ยวกับตลาดพันธบัตรจีน หวังบูรณาการสู่ระบบการเงินโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2019 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เผยแพร่หนังสือใหม่เกี่ยวกับตลาดพันธบัตรของจีนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยระบุว่า หนังสือดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในการบูรณาการจีนเข้าสู่ระบบการเงินโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนังสือดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า "อนาคตของตลาดพันธบัตรจีน (The Future of China's Bond Market)" เป็นการวิเคราะห์ภาคส่วนที่สำคัญทั้งหมดของตลาดพันธบัตรจีน ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาล, หุ้นกู้เอกชน และพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น

IMF ระบุว่า ตลาดพันธบัตรจีนใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

"ในการบูรณาการเข้ากับตลาดการเงินโลก และการพัฒนาตลาดทุนของจีนต่อไปนั้น ตลาดพันธบัตรของจีนจะมีบทบาทที่สำคัญ" บทเปิดของหนังสือดังกล่าวระบุ

นางคริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF กล่าวในคำนำของหนังสือนี้ว่า การพัฒนาของตลาดทุนจีน โดยเฉพาะตลาดพันธบัตร จะมีบทบาทสำคัญในการนำทรัพยากรไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ขณะที่จีนเดินหน้าการปฏิรูปและเปิดเสรีมากขึ้น

นางลาการ์ดระบุว่า หนังสือดังกล่าวเป็นตัวอย่างที่สำคัญของความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างจีนและ IMF และตลาดพันธบัตรของจีนจะกลายเป็นเสาหลักในระบบการเงินโลก เนื่องจากเป็นตลาดที่เติบโตขึ้นและเปิดเสรี

"IMF เป็นหุ้นส่วนในการผลักดันความสำเร็จของจีนในการปฏิรูปและเปิดเสรี ผ่านทางการกำกับดูแล คำแนะนำด้านนโยบายและความพยายามในการสร้างศักยภาพ" นางลาการ์ดกล่าว

หนังสือดังกล่าวระบุว่า เมื่อพิจารณาจากการดำเนินการของจีนที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกนั้น ทศวรรษหน้าจะถูกขับเคลื่อนโดยการบูรณาการของจีนเข้าสู่ระบบการเงินโลกมากขึ้น พร้อมระบุว่า ระบบการเงินในจีนมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากสถานะปัจจุบันที่พึ่งพาภาคธนาคารอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ