สื่อเวียดนามเผยประเทศเผชิญความเสี่ยงจากปัญหาขาดดุลงบประมาณ-หนี้สาธารณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 26, 2019 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์ รายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์และนักวิชาการในประเทศว่า การที่รัฐบาลเวียดนามขาดดุลงบประมาณอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หนี้สาธารณะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยนั้น ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่น่ากังวลที่สุดต่อเศรษฐกิจในระดับมหภาคของเวียดนาม

Tran Tho Dat สมาชิกคณะที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจประจำนายกรัฐมนตรีเวียดนาม และอธิการบดีมหาวิทยาลัย National Economics University ของเวียดนาม เปิดเผยว่า การใช้จ่ายสาธารณะของเวียดนามในรอบ 10 ปีที่ผ่านมายังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่รัฐบาลเวียดนามมีรายรับที่จัดเก็บเข้างบประมาณไม่มากพอที่จะรองรับการใช้จ่ายดังกล่าว ส่งผลให้เวียดนามขาดดุลงบประมาณมากที่สุดในภูมิภาค

Tran Tho Dat เปิดเผยว่า เวียดนามไม่มีทางเลือกอื่นนอกไปจากต้องกู้ยืมต่อไปเพื่อนำไปชดใช้การใช้จ่ายที่มากเกินไปนี้ ส่งผลให้หนี้สาธารณะปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเขากล่าวว่า "ปัจจัยนี้กระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะยาว รวมถึงเสถียรภาพของเศรษฐกิจในระดับมหภาค และศักยภาพของเวียดนามในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆนานาในภาคเศรษฐกิจ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รองศาสตราจารย์ To Trung Thanh จากมหาวิทยาลัยเดียวกันนี้เปิดเผยว่า เวียดนามมีความเสี่ยงจากปัจจัยกดดันภายนอก โดยคาดว่าข้อพิพาทการค้าระดับโลกจะส่งผลให้ความต้องการในภาคส่งออกปรับตัวลดลง และทำให้เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศน้อยลงด้วย

นอกจากนี้ ปัจจัยในประเทศก็ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าความล่าช้าในการปรับโครงสร้างรัฐวิสาหกิจและภาคธนาคารจะทำให้ภาคประชาชนต้องแบกรับภาระมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ