IMF คาดเศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนด์ปี 2562 ขยายตัวแค่ 1.1% เหตุหลากปัจจัยลบรุมเร้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2019 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์จะขยายตัวไม่มากนักในปี 2562 เนื่องปัจจัยหลายประการ อาทิ อุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซา การชะลอตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ความตึงเครียดด้านการค้าทั่วโลก และการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

IMF ระบุว่า เศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์มีแนวโน้มชะลอตัวลงในปีนี้ โดยคาดว่าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะแตะระดับ 1.1% หลังจากนั้นจึงจะฟื้นตัวปานกลางในปี 2563

IMF ระบุในแถลงการณ์สรุปหลังเสร็จสิ้นภารกิจในสวิตเซอร์แลนด์และการประเมินประจำปีว่า การชะลอตัวในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ความตึงเครียดทางการค้าที่รุนแรงขึ้น และสถานการณ์ Brexit ที่ไม่แน่นอน จะส่งผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์

IMF ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจโตต่ำและเงินเฟ้อต่ำอย่างต่อเนื่อง จะสร้างแรงกดดันด้านผลตอบแทน และทำให้เกิดความเสี่ยงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนด้านที่อยู่อาศัย

IMF คาดว่า เงินเฟ้อจะยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 1% ในปีนี้

"แนวโน้มที่อัตราดอกเบี้ยกลับมาอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานานทั่วโลก และความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศอีกครั้ง อาจกระตุ้นให้เกิดแรงกดดันในการเข้าซื้อฟรังก์สวิส ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และผลักดันให้เงินเฟ้อเข้าสู่แดนลบ" รายงานระบุ

IMF ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาษีธุรกิจและเงินบำนาญผู้สูงอายุ อาจเพิ่มความผันผวนสำหรับการดำเนินธุรกิจด้วย

"ประชากรสูงอายุและการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี มีแนวโน้มที่จะทำให้ความต้องการทรัพยากรสาธารณะเพิ่มสูงขึ้น" IMF ระบุ

สวิสอินโฟ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวของบริษัทวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของสวิตเซอร์แลนด์ รายงานว่า ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของ IMF ต่ำกว่าที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์คาดการณ์ไว้ที่ 1.5% เมื่อไม่นานมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ