World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอังกฤษลงมติไม่อนุมัติทางเลือกต่างๆ 4 ทางเลือกของกระบวนการที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งนำเสนอโดยจอห์น เบอร์คาว ประธานรัฐสภาอังกฤษ โดยทางเลือกดังกล่าวรวมถึงการที่อังกฤษยังอยู่ในตลาดเดี่ยว และการเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับสหภาพศุลกากรของ EU

-- สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบเกือบ 20 ปี เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและราคาพืชผักร่วงลง

-- บริษัท โบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า การปรับปรุงซอฟแวร์เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max อาจต้องใช้ระยะเวลาเพิ่มเติม โดยในขณะนี้ ทีมวิศวกรของบริษัทได้ทำการอัพเดทระบบป้องกันการสูญเสียการทรงตัวของเครื่องบิน ซึ่งเป็นระบบที่มีปัญหาและส่งผลให้เกิดโศกนาฎกรรมถึง 2 ครั้ง

-- สหรัฐได้ระงับการจัดส่งมอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินขับไล่ F-35 ให้แก่ตุรกี เพื่อตอบโต้ตุรกีที่เดินหน้าแผนการซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธ S-400 ของรัสเซีย

-- รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะร่างงบประมาณพิเศษขึ้นในเดือนนี้ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละออง และกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลงในขณะนี้

-- นายคุนดาปูร์ วามาน คามาท ประธานธนาคาร BRICS New Development Bank (NDB) เผยเตรียมเพิ่มยอดการปล่อยกู้ 2 เท่าในปีนี้ จากระดับปัจจุบันที่ 8 พันล้านดอลลาร์ เป็น 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติจีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นั่งโดยสารในช่วง 3 สัปดาห์แรกของเดือนมี.ค. ร่วงลง 19% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากนโยบายลดหย่อนภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์ได้หมดอายุลง

-- หนังสือพิมพ์ Economic Information Daily รายงานว่า ราคาบ้านในเมืองต่างๆของจีนประจำเดือนมี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์จะขยายตัวไม่มากนักในปี 2562 เนื่องปัจจัยหลายประการ อาทิ อุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซา การชะลอตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ความตึงเครียดด้านการค้าทั่วโลก และการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ