World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและสหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุฉันทามติครั้งสำคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี การวางแผนด้านความร่วมมือในอนาคต และการสนับสนุนระบบพหุภาคี ในขณะที่ผู้นำของทั้งสองฝ่ายได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำจีน-EU ครั้งที่ 21 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวานนี้ โดยมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป และนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เป็นประธานร่วม

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานเวิลด์ อิโคโนมิก เอาท์ลุค (WEO) หรือ "แนวโน้มเศรษฐกิจโลก" โดยได้ประกาศปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2562 สู่ระดับ 6.3% หรือเพิ่มขึ้น 0.1% จากระดับคาดการณ์เดิมในเดือนม.ค.

นายชางยอง รี ผู้อำนวยการ IMF ภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสะท้อนให้เห็นถึงผลลัพธ์จากความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ รวมถึงนโยบายการคลังที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาด ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัวลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 4.3% ลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานใหม่เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 250,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 26.8 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ นับเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ตัวเลขจ้างงานของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นมากกว่า 200,000 ตำแหน่ง โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลพยายามกระตุ้นการสร้างงานภายในประเทศ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 2.2% ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันปีที่ 2 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีงบดังกล่าว

-- สถานีโทรทัศน์หลัก 3 สถานีของอิสราเอลรายงานว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ซึ่งจะทำให้นายเนทันยาฮูรั้งตำแหน่งผู้นำอิสราเอลติดต่อกันเป็นสมัยที่ 5 แม้ว่าผลการนับคะแนนในขณะนี้บ่งชี้ว่า นายเนทันยาฮู มีคะแนนสูสีกับนายเบนนี แกนต์ซ ซึ่งเป็นคู่แข่งก็ตาม

แม้ว่าการนับคะแนนเสร็จสิ้นไปกว่า 97% แล้ว แต่ก็ยังไม่มีพรรคการเมืองพรรคใดได้รับเสียงข้างมากในรัฐสภา อย่างไรก็ตาม สถานีโทรทัศน์อิสราเอลรายงานว่า นายเนทันยาฮูอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับกลุ่มพรรคฝ่ายขวาซึ่งให้การสนับสนุนเขา

-- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ได้ปรับขึ้นคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบประจำปี 2562

ในรายงานภาพรวมพลังงานระยะสั้น (Short-Term Energy Outlook) ซึ่งมีการเปิดเผยวานนี้ EIA คาดว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2562 และ 62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2563 เทียบกับระดับเฉลี่ยที่ 71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2561

ก่อนหน้านี้ EIA คาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะอยู่ที่เฉลี่ย 63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2562 และ 62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี 2563

-- สหภาพยุโรป (EU) ออกมาโจมตีความเคลื่อนไหวของสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) คิดเป็นมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมแห่งญี่ปุ่น ได้บุกค้นสำนักงานของบริษัท Rakuten ผู้ให้บริการจองที่พักสัญชาติญี่ปุ่น รวมถึงผู้ให้บริการลักษณะเดียวกันอีก 2 รายอย่าง Expedia ของสหรัฐ และ Booking.com ของเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากสงสัยว่าบริษัทเหล่านี้มีการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม เพราะบังคับให้ลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของที่พักนั้น กดราคาห้องพักให้ได้มากที่สุดในแพลตฟอร์มของตน

-- การประชุมซัมมิตฉุกเฉินของสหภาพยุโรป (EU) ที่กรุงบรัสเซลส์ จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ เพื่อหารือในประเด็นที่ว่า EU จะอนุมัติให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ล่าช้าออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.ตามที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ร้องขอมาหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ได้เรียกร้องให้ผู้นำ EU สนับสนุนให้มีการขยายระยะเวลาถอนตัวออกไปได้ถึง 1 ปี ภายใต้เงื่อนไขต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ