"ยูบีเอส" คาดเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวต่อเนื่องในไตรมาส 2/62

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2019 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารยูบีเอส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากมาตรการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในปัจจุบันของจีน มีความแตกต่างจากมาตรการในอดีต

ยูบีเอสเปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า การดีดตัวขึ้นของแรงกระตุ้นด้านสินเชื่อ มีแนวโน้มที่จะลดน้อยลง และคาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะไม่ได้เข้ามามีส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากเหมือนแต่ก่อน

ยูบีเอสระบุว่า ทางการจีนได้หันมามุ่งเน้นการปรับลดภาษีและสนับสนุนการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคเอกชนมากขึ้นในขณะนี้ แต่ได้ชะลอการปรับลดอุปทานเพื่อกระตุ้นการนำเข้าและราคา

ทั้งนี้ คาดว่า สัดส่วนการลงทุนโดยรวมในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ จะดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 7.2% ในปี 2562 จากระดับ 4.8% ในปี 2561 และในขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีเสถียรภาพและการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มมีผลบังคับใช้นั้น คาดว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและสินค้าหรูในกลุ่มผู้บริโภค จะฟื้นตัวขึ้นด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.4% ในไตรมาส 1 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2562 เอาไว้ในช่วง 6 - 6.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ