กรรมาธิการการค้า EU หวังสหรัฐเลื่อนเส้นตายตั้งกำแพงภาษีนำเข้ารถยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2019 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซซิเลีย มัลม์สตรอม กรรมาธิการการค้ายุโรป ได้แสดงความคาดหวังว่า สหรัฐจะเลื่อนกำหนดเส้นตายในการตั้งกำแพงภาษีรถยนต์นำเข้าจากยุโรป ซึ่งเดิมกำหนดไว้วันที่ 18 พ.ค.นี้ พร้อมกับขู่ว่า หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าจริงแล้ว ทางยุโรปก็เตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้

นางมัลม์สตรอม เปิดเผยว่า มีแนวโน้มสูงที่สหรัฐอาจเลื่อนเส้นตายดังกล่าว เพราะขณะนี้สหรัฐกำลังให้ความสำคัญกับการเจรจาการค้ากับจีน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังสหรัฐและจีนเผชิญกับทางตันในการเจรจาการค้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมื่อสหรัฐได้เรียกร้องให้จีนให้คำมั่นสัญญาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมายอย่างจริงจัง ขณะที่จีนยืนกรานว่าจะไม่ยอมให้ปัจจัยใดเข้ามาทำลายผลประโยชน์ของจีน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้นายไลท์ไฮเซอร์ เริ่มกระบวนการเก็บภาษีนำเข้าครั้งใหม่ต่อสินค้านำเข้าที่เหลือทั้งหมดจากจีนซึ่งมีมูลค่าราว 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยนับเป็นความพยายามล่าสุดของสหรัฐที่ต้องการกดดันให้จีนปฏิบัติตามข้อตกลงการค้ามากขึ้น

ปธน.ทรัมป์ได้เพิ่มแรงกดดันต่อจีน หลังจากที่ประกาศบังคับใช้มาตรการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จาก 10% เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันครั้งใหญ่ที่สุดในการทำสงครามการค้าของสหรัฐกับจีน ส่งผลให้จีนออกมาประกาศว่าเสียใจอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจดังกล่าว และถูกบังคับให้ต้องดำเนินมาตรการตอบโต้ด้วยความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ