จีนเล็งเปิดกว้างภาคการผลิต ปรับปรุงรายการประเภทกิจการต้องห้าม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2019 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวัง จือจุน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ทางการจีนจะเดินหน้าเปิดกว้างภาคการผลิต แม้ขณะนี้ลัทธิปกป้องทางการค้าได้แผ่ขยายไปทั่วโลก

ผู้ช่วยรัฐมนตรีรายนี้เปิดเผยว่า แต่เดิมนั้น นักลงทุนต่างชาติได้รับอนุญาตให้เข้าถึงภาคการผลิตเครื่องบิน เรือ และอุปกรณ์สำคัญอื่น ๆ หลังจากที่ได้มีการปรับปรุงรายการธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน (negative list) เมื่อปี 2561

ภาคการผลิตยานยนต์นั้นได้มีการกำหนดเวลาเปิดกว้างแล้ว ส่วนข้อจำกัดด้านการลงทุนต่างชาติในอุตสาหกรรมการถลุงแร่หายากและทรัพยากรแร่อื่น ๆ ก็ถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน ขณะที่ภาคการผลิตทั่วไปได้เปิดกว้างอย่างสมบูรณ์

นายหวังเปิดเผยว่า ทางการจีนจะมีนโยบายเปิดกว้างอย่างสมบูรณ์ในภาคการผลิตเครื่องบิน เรือ ยานยนต์ โทรคมนาคม และอื่น ๆ พร้อมปรับปรุงและปรับลดรายการธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้ลงทุนในเขตนำร่องการค้าเสรีเช่นเดียวกับทั้งประเทศ และขยายขอบข่ายส่งเสริมการลงทุนของต่างชาติ

นอกจากนี้ ทางการจีนยังจะเดินหน้าปรับลดกฎเกณฑ์เข้มงวดต่าง ๆ พร้อมกระจายอำนาจและปรับปรุงบริการแก่ภาคธุรกิจ และสร้างภาวะตลาดที่ส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมแก่องค์กรจีนและต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ