World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังเริ่มการสอบสวนว่า บริษัทอเมซอน แอปเปิล เฟซบุ๊ก และ กูเกิล ทำการผูกขาดตลาดหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการสอบสวนในวงกว้างครั้งแรกสำหรับบรรดาบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง (FTC) และกระทรวงยุติธรรม (DOJ) ซึ่งบังคับใช้กฏหมายต่อต้านการผูกขาดตลาดในสหรัฐ ได้แบ่งกันรับผิดชอบกำกับดูแลบริษัท 4 แห่ง โดย FTC กำกับดูแลบริษัทอเมซอนและเฟซบุ๊ก ขณะที่ DOJ กำกับดูแลบริษัทแอปเปิลและกูเกิล

-- จับตาการประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียในวันนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559 หลังข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียมีความซบเซา ขณะที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังคงดุเดือด

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของออสเตรเลีย คณะกรรมการผลิตภาพ เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราผลิตภาพแรงงานออสเตรเลียได้ชะลอตัวลงจนขยายตัวเพียง 0.4% ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย. 2561 เมื่อเทียบกับตั้งแต่ช่วงปี 2513 ซึ่งเฉลี่ยที่ 2.2%

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังเผชิญกับภาวะซบเซา ทั้งในแง่ของค่าจ้างและราคาบ้าน ขณะที่หนี้สินภาคครัวเรือนปรับตัวสูงขึ้นและการลงทุนในภาคเหมืองแร่ซบเซาลง

-- กระทรวงศึกษาธิการของจีนออกโรงเตือนนักเรียนและนักวิชาการที่จะเดินทางไปศึกษาต่อในสหรัฐ โดยขอให้ประเมินความเสี่ยงและเตรียมความพร้อม หลังจากที่สหรัฐได้ออกกฎระเบียบการขอวีซ่าใหม่

การประกาศเตือนของกระทรวงศึกษาธิการจีนในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ว่า ขณะนี้สหรัฐได้กำหนดให้ผู้ขอวีซ่าเกือบทุกคนต้องยืนยันข้อมูลโซเชียลมีเดียของตนเองในขั้นตอนตรวจสอบความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวหรือผู้อพยพ

-- นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน และมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่า ไม่มีแนวโน้มที่สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าในการประชุม G20 ที่ญี่ปุ่นในเดือนนี้ โดยนายเจมส์ ซัลลิแวน หัวหน้าฝ่ายวิจัยหุ้นของเจพีมอร์แกน กล่าวว่า "ความเห็นส่วนตัวของผมคือ ไม่มีการทำข้อตกลงในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งถ้าคุณดูจุดยืนของสหรัฐยังคงก้าวร้าวมาก ไม่เพียงแต่มาจากประธานาธิบดี แต่ยังรวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนในรัฐบาล จึงทำให้เป็นเรื่องยากที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าในระยะสั้น"

ทางด้านนายโจนาธาน การ์เนอร์ นักวิเคราะห์ตลาดเกิดใหม่ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวเช่นกันว่า เขามองว่ามีโอกาสสูงที่จะไม่มีการทำข้อตกลงการค้าในการประชุม G20 จะจัดขึ้นที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์จัดการประชุม Worldwide Developers Conference (WWDC) ประจำปีเมื่อวานนี้ที่เมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยการประชุมดังกล่าวเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเที่ยงคืนวานนี้ตามเวลาไทย และจะเป็นการรวมตัวกันของนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากทั่วโลกจำนวนหลายพันคน โดยการประชุม WWDC จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 3-7 มิ.ย.

ที่ผ่านมานั้น แอปเปิลมักใช้วันแรกของการจัดการประชุมดังกล่าวในการเปิดตัวซอฟท์แวร์ใหม่ และบางครั้งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำให้มีการคาดการณ์ว่าในปีนี้ แอปเปิลจะเปิดตัว iOS 13 ซึ่งเป็น iOS เวอร์ชั่นล่าสุดสำหรับ iPhone และ iPad รวมทั้งซอฟท์แวร์ล่าสุดของ Apple Watch, Apple TV และ macOS สำหรับเครื่อง Macs

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า แอปเปิลจะไม่มีการเปิดตัว iPhone และ iPad ใหม่ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่ในการประชุม WWDC ปีนี้ และ มีการคาดการณ์กันว่า แอปเปิลจะเปิดตัว iOS 13 ฉบับเบต้าให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ทำการทดสอบในช่วงฤดูร้อนนี้

-- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ เตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจชะลอตัวลง โดยนายบูลลาร์ดกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาคมยูเนียน ลีก คลับในชิคาโกเมื่อวานนี้ว่า เฟดจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงชะลอตัวลงเกินคาด อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนด้านการค้าโลกที่ยืดเยื้อ

นายบูลลาร์ดกล่าวเสริมว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า อัตราดอกเบี้ยของเฟดไม่ได้อยู่ในช่วงที่เหมาะสม และอาจจำเป็นต้องมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเร็วๆ นี้ เพื่อช่วยกระตุ้นเงินเฟ้อ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนางเมลาเนีย สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เดินทางถึงกรุงลอนดอนแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อเริ่มต้นภารกิจเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน ในระหว่างวันที่ 3-5 มิ.ย.

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ และนางเมลาเนีย จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งมีพระชนมายุ 93 พรรษา ที่พระราชวังบักกิ้งแฮม พร้อมกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แห่งเวลส์ และดัชเชสคามิลลาแห่งคอร์นวอล ก่อนที่จะเข้าร่วมงานเลี้ยงกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

นอกจากนี้ ในการเดินทางเยือนอังกฤษเป็นเวลา 3 วัน ปธน.ทรัมป์จะเข้าร่วมพิธีรำลึกวัน D-Day เป็นปีที่ 75 และจะหารือกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเกี่ยวกับบริษัทหัวเว่ยของจีน

-- ทางการอินเดียเปิดเผยว่า เครื่องบิน AN-32 ลำหนึ่งของกองทัพอากาศอินเดีย พร้อมกับเจ้าหน้าที่บนเครื่องจำนวน 13 ชีวิตได้สูญหายไปเมื่อวานนี้

แหล่งข่าวระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวได้ขาดการติดต่อตั้งแต่เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 14.30 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ หลังจากบินขึ้นจากรัฐอัสสัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ออสเตรเลียจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ส่วนอียูจะเปิดเผยข้อมูลอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. และอัตราว่างงานเดือนเม.ย. ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค. และดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนเม.ย. จีนจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.จากไฉซิน ฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.จากมาร์กิต เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.จากมาร์กิต อียูจะเปิดเผบดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.จากมาร์กิต ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. และยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.จากมาร์กิต สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ค.จาก ADP ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.จากมาร์กิต ดัชนีภาคบริการเดือนพ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ