รัฐบาลสิงคโปร์ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากญี่ปุ่น มีผลเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสิงคโปร์ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและสินค้าอาหารอื่นๆ จากญี่ปุ่น โดยการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวจะมีผลในเดือนนี้ ทำให้ญี่ปุ่นสามารถกระตุ้นการส่งออกสินค้าการเกษตรและประมงไปยังสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีความร่ำรวยทางเศรษฐกิจมากที่สุดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ขณะนี้สิงคโปร์ได้อนุญาตให้มีการนำเข้าสินค้าสัตว์ปีก สัตว์ปีกแปรรูป และผลิตภัณฑ์จากไข่ รวมถึงอาหารแปรรูปที่ทำมาจากเนื้อวัวและสุกรจากญี่ปุ่น

ทั้งนี้ สิงคโปร์สั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากเหตุการณ์ไข้หวัดนกระบาดในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงฯ เผยว่า ญี่ปุ่นได้รับอนุญาตให้ส่งเนื้อวัวและเนื้อสุกรสดแช่แข็งไปยังสิงคโปร์ได้ ซึ่งเป็นการนำเข้าจากแหล่งผลิตหลายแห่ง โดยการอนุญาตดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นได้เจรจาต่อรองกับหน่วยงานเกษตร อาหาร และสุขอนามัยสัตว์แห่งสิงคโปร์ (Agri-Food and Veterinary Authority of Singapore: AVA) เนื่องจากญี่ปุ่นมีความพยายามที่จะกระตุ้นการส่งออกสินค้าเกษตรและประมงมาโดยตลอด

นอกจากนั้น ญี่ปุ่นได้มีการเจรจาในลักษณะเดียวกันกับประเทศอื่นด้วย เช่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโกกิ มิโยชิ กรรมการผู้จัดการร้านคาโมชิตะ (Kamoshita) ซึ่งเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นในสิงคโปร์ กล่าวว่า ปกติแล้วในสิงคโปร์จะมีการใช้ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากมาเลเซีย แต่ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากญี่ปุ่นเป็นที่ต้องการมากกว่าเพราะมีคุณภาพที่ดีกว่า

"เราสามารถมีความหลากหลายในผลิตภัณฑ์อาหารได้ เช่น อาหารสำเร็จรูปที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์เป็นส่วนใหญ่" พนักงานจัดซื้ออาหารสดของซุปเปอร์มาเก็ตญี่ปุ่นในสิงคโปร์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ